Đang truy cập : 303
Hôm nay : 54998
Tháng hiện tại : 1091053
Tổng lượt truy cập : 78126146
Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.
Mặc dù cải lương đang gặp lắm khó khăn, nhưng hiện nay vẫn không hiếm người trẻ say mê cải lương, chịu khó học ca diễn, dấn thân theo nghề và từng bước tạo được ấn tượng đẹp trong lòng công chúng. Đó là Nguyễn Ngọc Đợi (SN 1987, Bạc Liêu), Phạm Thị Huyền Trang (SN 1986, Bạc Liêu), Nguyễn Văn Đáng (SN 1982, Bắc Giang) và nhiều gương mặt đáng yêu khác.
Nếu nói về Thanh Nga thì biết bao nhiêu là chuyện để nói, nhưng trong bài này tôi chỉ nêu lên một sự kiện không có liên quan gì đến cải lương, đã làm cho đào cải lương Thanh Nga nổi tiếng vang lừng khắp nước.
NÓI ĐẾN TÀI NGHỆ CA DIỄN CỦA NSUT THANH SANG, KHÁN GIẢ MỘ ĐIỆU SẼ KHÔNG BAO GIỜ QUÊN CÁC VAI TẠ TỐN TRONG VỞ "CÔ GÁI ĐỒ LONG", THI SÁCH TRONG "TIẾNG TRỐNG MÊ LINH", TRẦN MINH TRONG "BÊN CẦU DỆT LỤA", LÊ HÒAN TRONG "THÁI HẬU DƯƠNG VÂN NGA", LỤC VÂN TIÊN TRONG VỞ CÙNG TÊN, ANH TRONG "TẦN NƯƠNG THẤT", ĐƯỜNG MINH HOÀNG TRONG "DƯƠNG QÚY PHI"... NHƯNG CÓ LẼ NỔI BẬT NHẤT TRƯỚC NĂM 1975, ANH THÀNH CÔNG VANG DỘI VAI TẠ TỐN VÀ SAU NĂM 1975 LÀ VAI TRẦN MINH.
Không quá nổi tiếng nhưng khán giả lại biết đến Diệu Huê rất nhiều ở tính tình hiền hậu, gương mặt phúc đức và trẻ mãi không già.Hơn 40 năm "lăn lóc" với nghiệp tổ, tuy gián đoạn nhiều lần do hoàn cảnh nhưng Diệu Huê vẫn luôn yêu nghề. Và sự trở lại bất ngờ sau 23 năm xa sân khấu sàn diễn trong vở "Chất Ngọc Không Tan" (do Công Ty Mê Kông thực hiện) vừa qua ở rạp Thủ Đô và nhà hát Thành Phố đã tạo cho Diệu Huê nhiều cảm xúc mới lạ như ngày đầu theo nghiệp hát. Khán giả vẫn nhớ và vẫn dành cho cô đào khả ái này nhiều tình cảm đặc biệt để hun đúc tinh thần chị trong lần hạnh ngộ.
KHÔNG NHƯ NHIỀU NGHỆ SĨ CÃI LƯƠNG XUẤT THÂN TỪ GIA CẢNH KHỐN KHÓ, ĐÔI NGHỆ SĨ NÀY ĐỀU LÀ CẬU ẤM CÔ CHIÊU TRONG NHỮNG GIA ĐÌNH LÀM NGHỀ KINH DOANH RẤT KHÁ GIẢ. NHƯNG ÁNH ĐÈN SÂN KHẤU VỐN CÓ HẤP LỰC DIỆU KỲ KHÓ CƯỠNG, ĐÃ KHIẾN HỌ RỜI CUỘC SỐNG ĐẦY ĐỦ, CHẤP NHẬN "LĂN LÓC" VỚI KIẾP SỐNG THIẾU THỐN, RÀY ĐÂY MAI ĐÓ THEO GÁNH HÁT. DÙ TRẢI LẮM GIAN NAN MỚI TẠO DỰNG ĐƯỢC TÊN TUỔI, NHƯNG HỌ VẪN CHUNG THỦY VỚI NGHỀ HÁT ĐẾN TẬN HÔM NAY...
Đã bốn năm trôi qua kể từ ngày NS Thanh Thanh Hoa vĩnh viễn ra đi sau cơn bạo bệnh, sân khấu nghệ thuật cải lương miền nam nói riêng và sân khấu cả nước nói chung đã mất đi một nghệ sĩ tài hoa của sân khấu, để lại cho gia đình, đồng nghiệp và khán giả mộ điệu một sự mất mác vô cùng to lớn. Hôm nay khi nhắc đến thì tên tuổi của cô vẫn được khán giả biết đến cùng với vai diễn nổi tiếng để đời mà soạn giả NSND Viễn Châu như viết dành riêng (đo ni đóng giày cho cô) vai diễn này, đó chính là Thoại Khanh trong vở cải lương Thoai Khanh - Châu Tuấn với những lời ca câu thoại của nhân vật được nhiều thế hệ công chúng ghi nhớ nằm lòng, và đối với lớp khán giả yêu mến cải lương cuồng nhiệt từ thập niên 60 đến 80 mãi mãi không bao giờ quên được một cô đào tài sắc Thanh Thanh Hoa.
Các giọng nam ca mùi thì có rất nhiều, nhưng giọng thiên phú mà khi cất lên là “trời sầu đất thảm” thì có lẽ giọng ca Thanh Sang phải được xếp hàng số một. Bên cạnh giọng ca trời cho, Thanh Sang còn để đời với nhiều vai diễn thuộc hàng kinh điển của sân khấu cải lương.
“Những ai là con của miền đất Nam Bộ, mê cải lương đều không thể không biết đến các vở: Tiếng hò sông Hậu, Khách sạn Hào Hoa, Tìm lại cuộc đời, Ánh lửa rừng khuya, Cây sầu riêng trổ bông, Kiếp chồng chung... trên sân khấu Đoàn cải lương Sài Gòn 2… đã đưa vai diễn của nghệ sĩ Diệp Lang, Mỹ Châu, Giang Châu, Thanh Tuấn, Ngọc Bích, Tô Kiều Lan, Tuấn Thanh, Lệ Thủy, Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Tư Rọm... in sâu trong lòng khán giả mộ điệu. “Cha đẻ” của những kịch bản này chính là soạn giả Điêu Huyền”. Tác giả Lê Quang - Thanh Tâm đã nhấn mạnh như vậy trong loạt bài Những soạn giả một thời vang bóng
Tối 27–9, đêm chung kết xếp hạng và trao giải Cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ lần VII năm 2012” do Đài Truyền hình TPHCM tổ chức đã diễn ra sôi nổi, hồi hộp đến phút cuối với phần thi tài ca diễn của 3 thí sinh: Phạm Thị Huyền Trang (SN 1986, Bạc Liêu), Nguyễn Văn Đáng (SN 1982, Bắc Giang) và Lê Thị Ngọc Thảo (SN 1981, Long An). Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Đua – Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM; Thân Thị Thư – Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Đào Văn Lừng – Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban đại diện phía Nam; cùng đại diện các sở ngành của TPHCM và đông đảo công chúng mộ điệu vọng cổ cải lương ở TPHCM và các tỉnh thành.
Bất cứ nghệ sĩ nào sang Mỹ biểu diễn, đến San Jose đều nhận được sự đón tiếp rất nồng nhiệt của MC Thanh Tùng. Anh là người hết lòng với công việc, đam mê sân khấu và trân trọng những thành quả nghệ thuật của những nghệ sĩ sân khấu. Vừa qua anh đưa mẹ và một số bạn bè về thăm quê hương.
"Làm nghệ thuật mà không có kinh tế thì không thể làm được, nhưng nếu nặng về kinh tế để bỏ nghệ thuật thì tôi không làm. Tôi cũng tin chắc rằng, không có một người nghệ sĩ chân chính nào làm như vậy".
Với Kim Tử Long lúc nào anh cũng có suy nghĩ, con đường nghệ thuật của mình còn rất dài nên luôn đặt mình vào những thử thách mới, mình thử thách được vai này, vai kia, sao cho thành công để hoàn thiện con đường nghệ thuật đa chiều của bản thân.
Với giới mộ tuồng, sành tuồng ở Bình Định, trong số “đào” ở Nhà hát tuồng Đào Tấn, nếu Lệ Quyên chiếm ngôi đầu về sắc diện thì danh hiệu “nhất thanh” thuộc về Kim Thành. Gần 30 năm cống hiến cho nghệ thuật tuồng, mới đây, Kim Thành đã được phong Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT)…
CON ĐƯỜNG ĐẾN VỚI NGHIỆP TỔ CỦA NHỀU NGHỆ SĨ RẤT KHÁC NHAU. NHƯNG ĐA PHẦN HỌ ĐẾN VỚI NGHỀ TỪ SỰ YÊU THÍCH, ĐAM MÊ TỘT CÙNG VÀ TỔ NGHIỆP ĐÃ CHỌN HỌ, HỘ ĐỘ CHO HỌ THÀNH DANH. TRONG ĐÓ CÓ DANH HÀI PHÚ QUÝ, VỚI NHIỀU KHÚC QUANH TRUÂN CHUYÊN, LẬN ĐẬN; NHƯNG RỒI ANH VẪN BÁM NGHỀ ĐỂ KHẲNG ĐỊNH. CHUYÊN MỤC ”NHỮNG TRANG ĐỜI NGHỆ SĨ” KỲ NÀY, TRÂN TRỌNG GIỚI THIỆU NS PHÚ QUÝ TỪ MỘT ANH THỢ BẠC VỚI NHIỀU CƠ DUYÊN ĐẾN VỚI SÂN KHẤU VÀ TRỞ THÀNH MỘT DANH HÀI ĐƯỢC NHIỀU KHÁN GIẢ YÊU THÍCH!
CHUYỆN ĐỜI CHUYỆN NGHỀ: NĂM 1978, Ở TUỔI 25, NGHỆ SĨ CHÍ TÂM SANG PHÁP ĐỊNH CƯ THEO DIỆN BẢO LÃNH. TRONG 34 NĂM BÔN BA Ở XỨ NGƯỜI VỚI HƠN 5 LẦN CHUYỂN CHỖ Ở QUA HAI QUỐC GIA PHÁP VÀ MỸ, TRẢI QUA NHIỀU NGHỀ TAY PHẢI LẪN TAY TRÁI, HIỆN NAY HOẠT DDỘNG NGHỀ NGHIỆP (KINH DOANH VÀ BIỂU DIỄN) LẪN CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH CỦA ANH ĐÃ ỔN ĐỊNH VÀ CÓ PHẦN VIÊN MÃN...
Là một nhạc sĩ lớn danh, Văn Vĩ nổi tiếng với cây lục huyền cầm, tức cây đờn guitar phím lõm. Cùng thời với nhạc sĩ Năm Cơ đờn kìm; Ngọc Sáo đờn gáo; Bảy Bá đờn tranh, nhưng có lẽ tiếng đờn của Văn Vĩ được người đời mến chuộng nhiều hơn.
Là người Việt gốc Hoa, mới 6 tuổi Chí Tâm đã được cha cho đi học đàn, học ca cổ nhạc. Anh có giọng hát khỏe ngọt bùi, độc đáo đủ sức tạo nên một 'Trường phái Chí Tâm'...
Theo bài tường trình “Nghệ thuật Sân khấu Cải lương 80 năm” của soạn giả Nguyễn Phương trên trang nhà của nhạc sư Trần Quang Hải, sân khấu cải lương được hình thành từ năm 1917. Soạn giả viết tuồng đầu tiên là Mạnh Tư Trương Duy Tảng. Từ năm 1920, soạn giả Mộc Quán Nguyễn Trọng Quyền – vốn xuất thân là nghệ sĩ đoàn hát Tiều- đảm nhận viết tuồng cho nhiều gánh hát lần lượt ra đời. Ông còn tận tình chỉ dạy nghệ thuật ca hát cho nhiều nghệ sĩ về sau đều trở thành soạn giả, bầu gánh hoặc nghệ sĩ trứ danh như Năm Châu, Phùng Há, Năm Phỉ, Ba Vân, Bảy Nhiêu… Ông mất tại nhà thương Châu Đốc ngày 21-9-1953, thọ 76 tuổi. Qua 50 năm trong nghề, với 85 tuồng cải lương, ông được tôn vinh là Hậu Tổ cải lương.
Nghệ sĩ Hữu Thoại (1911-1976) là nghệ sĩ hát bội vang danh một thuở với những tên tuổi như Minh Tơ, Thành Tôn, Ba Út, Năm Đồ, Khánh Hồng, Huỳnh Mai... Sinh thời, NSND Thành Tôn từng nói: “Trong nghề này tôi không ngán một ai, chỉ nể anh Hai Thoại”.
Mỗi người đều lưu lại một dấu ấn không trùng lắp, họ đã bền bỉ với nghề cho dù sân khấu cải lương đã trải qua nhiều thăng trầm. Đó là những nam nghệ sĩ chuyên đóng kép chính. Có thể vai của họ là mùi, độc, lẵng, nhưng ở cương vị nào họ cũng chứng tỏ bản lĩnh nghề nghiệp. Hiện nay, họ lại là những nghệ sĩ đắt sô nhất, tạo được sức hút khán giả, dù tuổi đời đã bước vào hàng U60 – U70.
Dù “chuyên trị” vai đa sầu nhưng với phong cách ca diễn lạnh lùng, một dạo NSƯT Mỹ Châu phải hứng chịu nhiều lời đồn đoán không hay, kiểu: “Do thất tình Minh Vương, Minh Phụng mà cô ấy không bao giờ cười lúc diễn”…
NSƯT Mỹ Châu là một trong số ít nghệ sĩ luôn khiến khán giả có cảm giác về sự huyền bí trong cuộc đời và cả giọng ca. Khoảng cách mà Mỹ Châu tạo dựng giữa mình với khán giả, theo bà, không phải là kiểu cách ngôi sao. “Tôi luôn ý thức mình là người của công chúng nên phải chỉnh tề khi xuất hiện” - bà giải thích.
Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.