.
NS Thanh Thủy và NSUT Thành lộc trong vở “Người mua hạnh phúc”
Tuổi thơ tinh nghịch như con trai“Gia
đình tôi có bốn anh chị em gái. Tôi có cá tính giống con trai, tinh
nghịch và phá phách nổi tiếng. Mỗi dịp hè về, ba chở chị em tôi từ Long
Khánh về Biên Hòa thăm nội, hoặc lên Sài Gòn để thăm bà ngoại. Đáng lý
ra tôi có một người em trai, nhưng năm lên 3 tuổi em tôi bị sốt xuất
huyết qua đời. Ba má tôi khóc hết nước mắt, má dường như suy sụp tinh
thần từ đó. Dù có hai miền quê nhưng tôi thích về quê nội hơn. Đó là một
ngôi làng nằm bên sông Cù Lao Phố. Nhà nội rất đẹp, được xây bằng kiến
trúc xưa, có những hàng kiểng được uốn hình con thú. Vui nhất là tôi
theo lũ con trai chơi trò đánh lộn. Cái tật quậy của tôi còn nổi danh
với tài treo leo cây mận nhảy xuống sông tắm mỗi trưa. Ông nội tôi ngoài
nghề thủ công mỹ nghệ còn là một đầu bếp trứ danh. Ông làm món tôm rim
mặn sau mỗi buổi đi câu tôm…ngon hết ý. Năm 1978 nội qua đời, lúc đó tôi
mới biết thế nào là nhớ thương nội. Hàng ngày không còn hình ảnh một
ông lão tóc trắng, đạp xe từ nhà đến trường Đại học Mỹ Thuật- Biên Hòa
để dạy học. Tôi học nội ở đức tính tiết kiệm và hết lòng lo cho gia
đình. Tôi nhớ hoài câu ông nội dạy: “ Tính con rắn mắc như con trai, lớn
lên nếu không sửa đổi sẽ khổ lắm! Vì con gái phải nết na, nhu mì, công
dung ngôn hạnh, ai đời như bây suốt ngày đánh đáo, bắn bi…”
Thi Sư phạm nhưng lại vào nghề đạo diễn. NS Thanh Thủy và Hoàng Trinh trong chương trình “Ngày xửa, ngày xưa”
“Cũng
có lúc tôi tự hỏi, chẳng biết duyên cớ nào lại đưa tôi đến với Trường
Nghệ thuật Sân khấu 2, nay là trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Tp. HCM.
Bởi, tôi đăng ký thi vào Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Tp. HCM, những
ngày ôn thi ở đường Phạm Ngũ Lão, trên đường về tôi lại rẽ ngang trường
Nghệ thuật Sân khấu 2 trên đường Cống Quỳnh. Tôi thấy đó là một ngôi
trường có sức quyến rũ, nên vào xem cách ôn thi. Thú thật hồi con đi học
tôi giỏi môn văn, nên đọc thông báo thi văn, sử và làm tiểu phẩm, tôi
khoái chí ghi danh liền. Được mấy anh sinh viên học năm 2, năm 3 hướng
dẫn (vì thấy tôi năn nỉ tội nghiệp). Tôi lọt vào vòng thi tiểu phẩm.
Thầy tôi, nghệ sĩ Nguyễn Văn Phúc rất chu đáo trong giảng dạy. Mỗi buổi
học ông thường chú ý đến tôi, vì ông biết tính tôi nhút nhát, sẽ dễ bỏ
cuộc. Gia đình hay tin tôi theo ngành sân khấu, không mấy bằng lòng
nhưng phản đối. Riêng mấy bà chị tôi thì cười tủm tỉm: “Con Thủy rờm làm
đạo diễn thiệt sao?” Tự dưng sao mày bỏ ngang ngành sư phạm mày yêu
thích”. Tôi cũng đã tốt nghiệp ra trường giữa thời buổi sân khấu bắt đầu
vắng khán giả. Cả TP.HCM chỉ có mấy đoàn Kim Cương, Đoàn Trẻ, Bông
Hồng…là sống được vài suất diễn cuối tuần. Thế là tôi thất nghiệp, làm
đủ nghề để sống. Ba tôi bảo: “ Con đã mang cái nghiệp vào thân, khó mà
dứt bỏ đi được…Cố lên nhé con!”.
Ai cũng biết tôi tốt nghiệp lớp
đạo diễn khóa 6 (1982-1987), nhưng lại gắn liền với vai trò diễn viên.
Điều mà tôi sung sướng hơn chính là sàn diễn đã góp phần tạo dựng một
tính cách trong tôi: nhẫn nại, kiên cường và giỏi chịu đựng. Giờ đây tôi
cảm thấy mình hạnh phúc vì vẫn còn gắn với sàn diễn, với màn ảnh và gia
đình thực sự là điểm tựa giúp tôi vươn tới những thành công mới. Tôi
tin như vậy…và sẽ không quên ơn công chúng đã quan tâm, theo dõi, động
viên để mỗi bước đi của người nghệ sĩ không xa rời những điều mình mong
ước”.
Trọng Hiệp
Ý kiến bạn đọc