Đang truy cập : 262
Hôm nay : 53461
Tháng hiện tại : 1089516
Tổng lượt truy cập : 78124609
Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.
Các nghệ sĩ của Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần nhớ đời chuyến đi thu hình vở Những kẻ độc thân (tác giả NSND Năm Châu, đạo diễn NSƯT Công Ninh) cho Đài Truyền hình Sóc Trăng năm 2012.
Dù mùa tết được xem là mùa "ăn nên làm ra" của làng sân khấu nhưng tình hình kinh tế khó khăn, một số ông bà bầu vẫn kém vui khi tổng kết năm nay không bằng năm ngoái
Diễn viên Hồng Ánh, Hiếu Hiền, Minh Béo, ca sĩ Thanh Thảo đều là những người cầm tinh con rắn. Các nghệ sĩ chia sẻ với Thanh Niên Online về "năm tuổi" của họ, và về loài bò sát vốn mang lại nỗi sợ cho nhiều người này?
Nói về ăn cơm hội ở các gánh hát cải lương, thì những ai từng theo dõi hoạt động của bộ môn nghệ thuật sân khấu cũng đều biết, bữa cơm hội ngày Tết khác xa với bữa cơm hội ngày thường. Và đây cũng là một đặc thù của văn hóa có liên quan đến hoạt động nghệ thuật mà lịch sử cải lương của dân tộc chắc không bỏ sót.
Khách mời chuyên mục “Cà phê với sao” kỳ này là nghệ sĩ Hồng Nga, người đã có 50 năm gắn bó với ánh đèn sân khấu. Chị tạo dựng tên tuổi và được khán giả yêu mến bằng những vai diễn tính cách.
Sân khấu cải lương (SK CL) có lẽ sẽ có thêm một mùa Tết đìu hiu trong Tết Quý Tỵ này. Sân khấu Thủ Đô đến giờ phút này mới chỉ có lịch sáng đèn từ mùng Một đến mùng Bốn Tết với chương trình Nghệ sĩ mừng xuân (mùng Một) và lịch tái diễn những vở cũ của Đoàn III - Nhà hát Trần Hũu Trang: Đả chiến phá sông Ngân, Phước Lộc Thọ…
Có lẽ không có một nước nào trên thế giới mà có một người nữ tác giả như bà Nhị Kiều, đã 86 tuổi rồi (sanh năm 1921) nhưng vẫn phải còm lưng ngày đêm rị mọ sáng tác kịch bản theo đơn dặt hàng, kiếm tiền bản quyền để sống qua ngày.
Nghệ thuật hát bội tại thành phố (TPHCM) đang lâm vào cảnh vắng khán giả, nghệ sĩ thu nhập bấp bênh... Nhưng với lòng đam mê nghệ thuật truyền thống này, không ít nghệ sĩ chấp nhận phải đi làm thêm những công việc cực nhọc để vẫn được bám nghề.
Có một thực tế là ở một số địa phương khán giả rất ngại đi mua vé xem sân khấu. Nhưng rồi nghệ sĩ vẫn có thể sống được bằng một kiểu “vé” khác
Nhìn lại những năm qua, sân khấu phía Bắc dù chưa thể thành lập những đoàn kịch tư nhân hay những “café kịch” như sân khấu phía Nam, song đã từng bước “cựa mình” để cởi dần tấm áo “công chức” mặc quá lâu và quá cũ.
Trong những ngày cuối năm này, dù lớn tuổi, nghệ sĩ ưu tú Út Bạch Lan vẫn miệt mài với những chuyến đi khắp nơi, vừa ca hát phục vụ miễn phí cho khán giả vừa phát quà từ thiện giúp đỡ đồng bào nghèo.
Ngày xưa ở gần chợ Bến Thành, Sài Gòn có một rạp hát mang tên Aristo, đã đón tiếp nhiều đoàn hát lớn, nhưng giờ đây thì rạp không còn, có còn chăng là trong ký ức của khán giả cải lương. Ngày nay rạp biến mất, nhường chỗ cho công trình xây dựng lớn hơn gấp nhiều lần.
Bản lĩnh của một người từng trải vẫn hằn in trong con người ông bầu từng làm mưa làm gió ở các đại nhạc hội trên hầu hết các rạp biểu diễn lớn những năm của thập niên 70,80 của thế kỷ trước.
Trong số “tứ quái” thời đó phải kể đến ông bầu “vua” Ngọc Giao một thời trở thành “thống soái” của đội quân “hổ báo” tung hoành ngang dọc khắp đất nước. Nay “cánh đại bàng” tung trời không mỏi ấy sống ẩn mình trong một ngôi nhà nhỏ ở Bình Quới (Bình Thạnh, TP.HCM) với nỗi cô đơn, sầu ải của những lắt cắt nhân tình.
Soạn giả Nguyễn Huỳnh thường nói: Nếu tôi làm chánh phủ, thay vì với một phạm nhân nào đó đáng lãnh án 10 năm khổ sai, tôi chỉ bắt nó làm bầu ba năm thôi cũng đủ đến tội rồi! Ðó là câu nói nửa đùa nửa thật. Nói đùa là để dọa những ai chập rộp muốn làm bầu. Nói thật là tại chính anh cũng đã từng làm bầu năm bảy năm gánh Hoài Dung - Hoài Mỹ và thắm thía với trách vụ đó.
CLVNCOM - Khi tin nghệ sĩ Viễn Châu đoạt danh hiệu " nghệ sĩ nhân dân' đài truyền hình quê nhà Trà Vinh liền tổ chức một đêm vinh danh ông. Tiếp sau đó nghệ sĩ Phượng Liên tồ chức một live show tại Mỹ " Nữa thế kỷ tân cổ giao duyên- Vinh danh soạn giã Viễn Châu" và trước đó là liên tiếp nhiều chương trình về ông như " Cánh Chim Không mõi", lễ mừng đại thọ...
Tựa đề bài viết này là thực tế trong làng cải lương thời thập niên 1950-1960 nhưng về sau thì bầu gánh không chấp nhận nữa, thà đi tìm người khác.
Thiếu hụt đội ngũ kế thừa ở những loại hình nghệ thuật dân tộc và những khó khăn, bất cập trong đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực ở lĩnh vực này vốn không phải là điều gì mới mẻ, nhưng sau một thời gian chấn chỉnh, tình trạng này chẳng những không thể cải thiện mà xem ra đang ngày càng phải báo động đỏ…
Liên hoan SKCL chuyên nghiệp toàn quốc năm nay vắng bóng đoàn Cải lương Bến Tre. Nghe đâu, đoàn cũng đã chuẩn bị kịch bản, mời đạo diễn làm việc… nhưng cuối cùng lại không đến được với Liên hoan vì không đủ kinh phí. Gọi điện thoại hỏi thăm NSUT Tuyết Ngân, chị chia sẻ: “Liên hoan SKCL chuyên nghiệp như là những ngày hội của các nghệ sĩ từ Nam ra Bắc. Đây là dịp để những người làm nghề, những bạn bè… có dịp gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm; trao đổi thông tin về hoạt động, đời sống; chia sẻ những vui, buồn về nghề nghiệp… Có thể nói, không đến được với Liên hoan lần này, tôi cảm thấy buồn và hụt hẫng rất nhiều”.
Danh hề Bảo Quốc xuất thân từ trong gia đình nghệ sĩ: Thân phụ là nghệ sĩ Năm Nghĩa, mẹ là bà Bầu Thơ, chị là Thanh Nga. Từ khi còn bé Bảo Quốc đã được Năm Nghĩa rèn luyện với hy vọng nối nghiệp sau này, có thể làm kép chánh cho một đoàn hát sẽ được thành lập: đoàn “Thanh Minh Bảo Quốc” cũng giống như đoàn “Thanh Minh Thanh Nga” vậy.
Trong hoạt động sân khấu cải lương có “hát chầu” mà hầu như bất cứ người nghệ sĩ tên tuổi nào, nếu không nhiều thì ít cũng đã có hát chầu. Nói rõ hơn là người nghệ sĩ chỉ nhận hát cho một buổi hát nào đó, với vai trò nào đó mà thôi, chớ không bị ràng buộc phải đi theo đoàn hát.
Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.