Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Những Vở Diễn Hay

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Cảm nhận về Chất Ngọc Không Tan

Thứ hai - 29/10/2012 06:17

Cảm nhận về Chất Ngọc Không Tan




CLVN - Cỏ lẽ nói đến vua Gia Long-Nguyển Ánh người ta nghĩ ngay đến câu, thất bại là mẹ thành công, phải không biết bao nhiều lần ông bại trận dưới quân Tây Sơn, mạng sống đôi khi chì nẳm trong gang tấc.


 Lịch sử từ khi chúng ta lớn lên thường  gán cho vua Gia Long hay "chơi với động vật" " Cõng Rắn về cắn gà nhà hay Rước Voi về xéo mã tổ". Trên đường bôn tẩu  chĩ còn vài trăm lính vua Gia Long đã có hai sách lược là nhờ viện 3 vạn quân Xiêm La (Thái Lan) và cầu viện Pháp dùng con cùa mình là Hoàng Tữ Nguyễn Hữu Cảnh làm con tin. Tuy nhiên viện binh của Xiêm La cũng bị quân Tây Sơn đánh bại, còn viện quân của Pháp thì không bao giờ tới vì cuộc cách mạng tại Pháp nổ ra. Nguyễn Ánh tồn tại và gầy dựng lại nghiệp tổ là nhờ nội lực với sự giúp đỡ của Người Việt gốc Hoa và nhiều dân miền Nam, những người còn yêu mến đức độ cùa chúa Nguyễn cha, và trên hết là ý chí kiên trì, gan dạ...lòng yêu nước, yêu sư nghiệp cha ông. Ông là người có công thống nhất đất nước đặt nền móng nhà Nguyễn kéo dài mấy trăm năm. Ông cũng có nhiều vợ và nhiều con cháu.

Vở cải luơng Chất Ngọc Không Tan của bà bầu Linh Huyền kéo dài gần 150 phút, ca ngợi chất ngọc không tan của một thứ phi Phi Yến, một người tài sắc  vẹn toàn, tuy mới nhập cung nhưng ngang bẳng thậm chí hơn các thứ phi khác! Điều trớ trêu thay là ca ngợi thứ phi, người vợ thì chẳng khác nào chửi chồng của bà là Nguyễn Ánh. Nhưng dẫu cho lịch sử có bị bóp méo, thì không biết bà dựa trên cơ sờ nào đề khuyên vua Nguyễn Ánh " làm người ai làm thế?", có ai cõng rắn cắn gà nhà? trong lúc sức cùng lực cạn mà Phi Yến cho rằng hãy dựa vào lòng dân, lòng ba quân  tướng sĩ yêu nước, yêu chính nghĩa thì rất là khập khiễng, chẳng khác nào bà dồn chồng bà vào bước đường cùng, trong khi Nguyễn Huệ được cho là vị vua được lòng dân, có tài và có đức và đứng lên bằng đôi chân của mình. Vậy chất Ngọc không tan cùa  thứ phi Phi Yến đưộc chuyền thề từ hát bội là có thực?

Vỡ diển là một sự cố gắng vượt bậc của nghệ sĩ Linh Huyền và các nghệ sĩ xưa trở về như Hoài Trúc Phương-Diệu Huê-Tô Kim Hồng....cảnh trí trang phục đẹp nhưng văn chương tuồng tích thì không có câu gì đáng nhớ sau khi xem hết vờ tuồng. Các nghệ sĩ xưa như Tô Kim Hồng quà là gừng càng già càng cay, diễn xuất tinh tế, bậc thầy nhưng Nguyễn Ánh của NSUT Hữu Quốc dường như không thích đàn bà cho lắm, gặp người đẹp thứ phi mà mắt không có nhìn vào, chỉ lo hỏi bức tranh ai vẽ, rồi bỗng dưng thứ Phi này được ưu ái bàn luận triều chính mà không thấy mấy cử chì thân mật hay chết mê chết mêt của Nguyễn Ánh và  dường như guơng mặt nhà vua Nguyền Ánh còn sắc màu hơn cả hai bà thứ phi. Vở diền kéo dài có 3 xuất rồi được thu hình phát sóng lên Tivi coi như đem đi lưu trữ lâu dài

Tác giả bài viết: keomienxa

Nguồn tin: cailuongvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN