05:31 PDT Thứ tư, 15/05/2024
trang music

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 242


Hôm nayHôm nay : 10493

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 907475

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77942568

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

DANH HÀI THANH BẮC: KỲ LẠ MỐI DUYÊN HÀI…

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/08/2013 04:47 - Đã xem: 22850
DANH HÀI THANH BẮC: KỲ LẠ MỐI DUYÊN HÀI…

DANH HÀI THANH BẮC: KỲ LẠ MỐI DUYÊN HÀI…





Trên sân khấu cải lương có nhiều nghệ sĩ giống nhau, có thể ban đầu là do quá yêu thích thần tượng của mình, mà người đi sau bắt chước người đi trước, trở thành bản sao của người kia.



Cũng có người lại giống tự nhiên như là anh em sinh đôi. Danh hài Thanh Bắc vào trường hợp này, anh giống danh hài Thanh Nam một cách tự nhiên, từ gương mặt, tướng đi, dáng đứng, như thể họ là anh em ruột cùng một mẹ sinh ra, đến nổi có lần Thanh Bắc diễn gần nhà bà con của Thanh Nam, người ta đã lầm tưởng đó là Thanh Nam. Nghệ sĩ Tuyết Hằng là chị của NSUT Thanh Nam, sau khi xem Thanh Bắc diễn ở rạp Đại Đồng Cao Thắng đã vào hậu trường nhận Thanh Bắc làm em vì thấy quá giống em ruột của mình. Sự giống nhau một cách ngẫu nhiên với thần tượng của mình là một lợi thế lớn cho Thanh Bắc, khán giả của Thanh Nam luôn dành cho Thanh Bắc sự ủng hộ cuồng nhiệt, ngay cả Thanh Nam cũng rất mến thằng em giống mình từ con người thật, đến hình tượng trên sân khấu, các bầu show không thể mời Thanh Nam thì Thanh Bắc là người thay thế. Nhờ vậy mà Thanh Bắc nhanh chóng được nhiều người biết đến, trở thành một danh hài ăn khách, đổi vận từ một nghệ sĩ nghèo giờ đã có xe hơI, nhà cửa đàng hoàng và show diễn thì đầy kín lịch, với tiền cát sê thuộc vào loại khá. Vui là vậy, nhưng vẫn có những phút chạnh lòng, bởi giống Thanh Nam là một chuyện, còn bản lãnh nghề nghiệp lại là chuyện khác. Thanh Nam là danh hài số 1 ở miền Tây, diễn rất giỏi, rất duyên dáng, muốn đứng được Thanh Bắc phải nỗ lực rất nhiều lần so với năng lực của mình, nhưng mọi sự sáng tạo, mọi sự cố gắng trong nghề nghiệp cuối cùng vẫn nhận về kết quả: quá giống Thanh Nam. Hát cho khán giả, thì người xem yêu mến, khoái rân trời, nhưng đi thi thì không bao giờ có giải vì phải cái “nhược” quá giống Thanh Nam. Mê Thanh Nam, nhưng bắt chước thì không, Thanh Bắc hiểu rằng duyên nghề và tài năng là thứ rất riêng của mỗi người “Tổ cho mới có” không phải muốn là được, nghề diễn ngoài sự khổ luyện, học giỏi, thì năng khiếu vẫn là yếu tố quyết định số 1. Người khắc khe thì cho rằng không nên bắt chước, giống người khác, trong nghệ thuật giống người tài không phải là chuyện dễ, vẫn phải có tài mới bắt chước được.Thanh Bắc tự an ủi mình “tổ cho sao hưởng vậy”.

Thanh Bắc có tên khai sanh là Nguyễn Minh Quang, sanh năm 1970 tại xã Long Khánh, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Khoái ca hát, năm 1986 vì vào làm công nhân hậu đài cho Đội Thông tin lưu động huyện Cai Lậy, thiếu vai gì nhảy vô làm vai đó, vừa tự học diễn qua các anh chị trong đội, những nghệ nhân đờn ca chung quanh, một thời gian sau trở thành diễn viên chính thức của đội với nghệ danh Chí Dũng. Lớn lên một chút Chí Dũng thích diễn sân khấu chuyên nghiệp nên theo nhiều đoàn hát nhỏ, khi đã cứng nghề mới về đoàn Cửu Long 1, rồi Tiếng hát Tiền Giang – Thanh Tài, tham gia Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp năm 1995 tại TPHCM. Cặp hề chánh của đoàn Chí Dũng – Bảo Trí (Sau đổi là hề Chung Chung, không phải danh hài Bảo Trí hiện nay) mỗi lần bước ra sân khấu là khán giả vỗ tay tán thưởng, bất ngờ vì Chí Dũng ca diễn, ngoại hình y hệt Thanh Nam, còn Bảo Trí (Chung Chung) thì rất Bảo Chung. Lần diễn ấy Đoàn cải lương Tiến hát Tiền Giang – Thanh Tài gây được tiếng vang lớn, với Chí Dũng đã thay đổi vận mạng, được Đoàn Cải Lương Sài Gòn 3 mời về cộng tác, sau khi anh mãn hợp đồng với Tiền Giang. Bằng cái nhìn nghề nghiệp tinh tường, nghệ sĩ Dũng Thanh thấy được tương lai xa của Chí Dũng trên sân khấu thành phố, khả năng tiềm ẩn của anh rất lớn, nên Dũng Thanh bàn với Chí Dũng đổi nghệ danh thành Thanh Bắc. Thứ nhất Chí Dũng có nhiều nét giống Thanh Nam, diễn rất có duyên, khán giả rất thích, thứ hai Thanh Nam đang là nghệ sĩ rất ăn khách, mượn đà ấy để đi tắt, dễ gây sự chú ý hơn. Đã có Nam thì cũng nên có Bắc. Quả thật sự thay đổi nầy đem lại hiệu ứng tích cực cho cá nhân Thanh Bắc, cho bảng hiệu Đoàn Cải Lương Sài Gòn 3. Từ đây nghệ danh Thanh Bắc đã gắn liền với sân khấu Sài Gòn 3 nhiều năm liền, trở thành một biểu tượng tốt đẹp trong lòng khán giả yêu mến.

Vai cậu Ba Hội đồng, trong vở Khi người điên trở lại, hay Giám đốc Hai Kẹo trong vở Ai là chú rể…là những vai diễn hay của Thanh Bắc, được đánh giá rất cao. Thể hiện đẳng cấp của một danh hài. Khi sân khấu sàn diễn tắt đèn, Thanh Bắc đi đóng kịch, quay phim, thường xuyên đi tấu hài ở các sân khấu tạp kỹ, tuy đời sống khá hơn vẫn rất nhớ sân khấu đoàn hát. Thanh Nam càng nổi tiếng, Thanh Bắc càng được đắt show. Ý thức được danh hiệu phải là tài năng, Thanh Bắc càng cố gắng trau dồi hơn, không cho phép mình chủ quan, ngủ quên trên thành công. Bây giờ Thanh Bắc đã chín chắn hơn, vững vàng hơn, có dịp  diễn kịch, đóng phim chung với nhiều danh hài, khẳng định được vị trí của mình, Thanh Bắc cho rằng mình rất may mắn, chứ chưa hẳn là tài. Thời vận, cơ may là một chuyện, phải có bản lĩnh, tài năng thật sự mới phát triển được cơ hội của mình. Không thiếu kẻ có cơ hội để thành công, nhưng bất tài thì cũng chẳng được gì. Không sợ thiếu cơ hội, chỉ sợ không đủ năng lực thôi.

Ngẫm nghĩ lại, Thanh Bắc cho sự giống nhau của mình với Thanh Nam như trò chơi của số phận, ông trời và tổ nghiệp cố ý sắp bày và người được may mắn hưởng lộc là Thanh Bắc, đây coi như là mối duyên kỳ ngộ lạ lung. Ắt hẳn kiếp trước có căn nguyên gì đây… Thôi thì cứ nương theo cái bóng của đàn anh, người thầy, thần tượng để Thanh Bắc đi hết con đường nghệ thuật của mình.

VIÊT KHANG

Tác giả bài viết: vidolaem
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

long - 25/12/2022 08:47
thag điên nai ma diên cai gi . toan bac chuoc nsut thanh nam . bat chuoc kieu ngu

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh hé lộ cuộc sống tuổi xế chiều tại Mỹ Đăng Bách Đăng Bách

Nghệ sĩ Minh Cảnh gây bất ngờ khi xuất hiện với vóc dáng phong độ ở tuổi U.90. Ông vẫn thỉnh thoảng đi hát, sống cuộc sống bình yên ở xứ cờ hoa.

 

Vũ Luân: 2 lần định kết hôn bất thành và cuộc sống độc thân tuổi 51

NSƯT Vũ Luân có những trải lòng về chặng hành trình làm nghề, đồng thời tiết lộ về cuộc sống độc thân hiện tại.

 

NSND Lệ Thủy ôn lại thuở 'ăn quán ngủ đình' với Phượng Liên

NSND Lệ Thủy xúc động hội ngộ nghệ sĩ Phượng Liên tại Mỹ. Cả hai ôn lại kỷ niệm thời chập chững vào nghề với nhiều gian khó.

 

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan sửng sốt xem lại hình ảnh của mình cách đây 35 năm

Kiều Phượng Loan là một ngôi sao sáng trên cả hai lãnh vực kịch nói và cải lương, được khán giả yêu mến bởi tài năng thể hiện nhiều thân phận phụ nữ chịu nhiều ngang trái.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh lần đầu làm live show ở Việt Nam

Nghệ sĩ Minh Cảnh năm nay 86 tuổi, sự nghiệp phát triển trong thời kỳ hưng thịnh nhất của cải lương, cùng với “thế hệ vàng” như Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Thanh Nga, Thanh Sang, Phượng Liên, Mỹ Châu, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Minh Vương, Minh Phụng…

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh lần đầu làm live show ở Việt Nam

Nghệ sĩ được mệnh danh là "Hoàng đế Vọng cổ" vì giọng hát tuyệt đẹp thuộc hàng "danh ca", và nổi tiếng với hàng trăm vở cải lương cho đến nay vẫn rung động lòng người...

 

Hãy để cố NSƯT Vũ Linh được yên nghỉ

Sau hơn 100 ngày mất, những lùm xùm chung quanh việc tranh chấp nhà, đất để lại của cố NSƯT Vũ Linh đã khiến dư luận trong và ngoài giới sân khấu bức xúc.

 

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM tuyển sinh diễn viên cải lương

Sau 4 năm gián đoạn, năm học 2023-2024, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM chính thức tuyển sinh cao đẳng chính quy ngành diễn viên sân khấu kịch hát (diễn viên cải lương).

 

Nam nghệ sĩ Thanh Điền đã trở thành youtuber chuyên nghiệp?

Ngày nào cũng có clip mới, ngắn dài khác nhau, ngày nảo cũng có đề tài mới, có phải nam nghệ sĩ Thanh Điền đã trở thành youtuber chuyên nghiệp?

 

'Thần đồng cải lương' Linh Tý: Tôi chưa làm điều gì khiến ba Linh Tâm mất mặt

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, diễn viên Linh Tý có nhiều thuận lợi khi phát triển nghề. Song anh thừa nhận cũng đối diện với nhiều áp lực vì là 'con nhà nòi'.

 

Tòa án thụ lý vụ kiện tranh chấp tài sản của nghệ sĩ Vũ Linh

Theo nguồn tin của Thanh Niên, Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận (TP.HCM) đang thụ lý vụ kiện tranh chấp thừa kế đối với tài sản của ông Võ Văn Ngoan (cố NSƯT Vũ Linh).

 

Kim Tử Long: Tôi không yêu cầu Trinh Trinh phải là người vợ hoàn hảo

NSƯT Kim Tử Long đảm nhận vai trò MC trong chương trình Ký ức ngọt ngào. Nam nghệ sĩ có dịp trải lòng về cuộc hôn nhân với huấn luyện viên Tài danh tân cổ.

 

NSND Lệ Thủy "kể xấu" NSND Thoại Miêu trong ngày sinh nhật

Luôn là đôi nghệ sĩ thân thiết, ngay trong lễ trao tặng danh hiệu "Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng" do báo Người Lao Động trao năm ngoái, bên cạnh NSND Lệ Thủy lúc nào cũng có NSND Thoại Miêu.

 

Nghệ sĩ Bình Tinh mơ được "tiếp lửa cống hiến"

Ngày mai, 29-5, lễ trao Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn 2022 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trò chuyện với Bình Tinh - nghệ sĩ sân khấu tuồng cổ duy nhất được đề cử nhận giải thưởng này

 

Tấn Tài - Hoàng đế đĩa nhựa

Nhiều nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, ca nhạc, dù hiện nay có người đã trên dưới tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn là dấu khắc đậm đà trong lòng người mộ điệu.

 

Tác giả cải lương Phạm Văn Đằng: Mang mùi vị cuộc sống vào trang viết

Để gắn bó với nghề sáng tác trên sân khấu cải lương, tác giả Phạm Văn Đằng đã trải qua hành trình theo đuổi nghệ thuật nhiều gian nan, trắc trở. “Tài sản” của anh hiện có khoảng 600 bài ca cổ, tân cổ giao duyên, gần 100 vở tuồng ngắn, dài được sáng tác và chuyển thể cải lương, đáp ứng nhu cầu phát sóng của các đài truyền hình, phát thanh, biểu diễn sân khấu, các nghệ sĩ làm MV, album ca cổ…