10:30 PDT Thứ tư, 15/05/2024
trang music

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 102

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 101


Hôm nayHôm nay : 21395

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 918377

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77953470

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nhớ Soạn Giả Yên Ba

Đăng lúc: Thứ ba - 19/11/2013 09:00 - Đã xem: 5770
Nhớ Soạn Giả Yên Ba

Nhớ Soạn Giả Yên Ba


Suốt cuộc đời phiêu bạt,cuối cùng soạn giả yên ba đã chọn nơi an nghĩ cuối đời tại thị trấn Vĩnh Bình,huyện Gò Công Tây-Tiền Giang;và ông về với Tổ Nghiệp đã hơn 10 năm rồi(2001). Tuổi đời giữa ông và tôi cách nhau một thế hệ, nhựng thẳng tính với nhau trong những năm sinh hoạt chung ở chi hội sân khấu Tiền Giang, tôi được gần gũi và nghe ông kể về chuyện nghề chuyện đời của mình.

<br />
Trong giới soạn giả cải lương Sài Gòn trước 1975, Yên Ba là một trong những soạn giả trẻ nổi tiếng chuyên viết về đề tài tâm lý xã hội. Ông có khoảng 20 vở, với những vở tuồng gây tiếng vang trên sân khấu cải lương Sai Gòn vào những năm 60_70 của thế kỷ 20 như " Cho trọn cuộc tình", "Tiếng hạc trong trăng"(viết chung với Loan Thảo), "Trả thù Đời"-qua các đại ban cải lương Kim Chung, Thủ Đô, Dạ Lý Hương, Hương Mùa Thu...Sau năm 1975, ông về Tiền Giang và hợp soạn với soạn giả Châu Thanh vở " Tiêng Sa Gành Ráng" và " Đừng Quên Kỷ Niệm".<br />

Soạn giả Yên Ba tên thật là Nguyễn Hữu Giác sinh năm 1941, quê quán tỉnh Bình Thuận. Ông sinh ra trong một gia đình dân dã,cha mất sớm, mẹ vào chùa qui y. Năm 13 tuổi, ông vào Sài Gòn làm nghề đánh giày để kiếm tiền vào học ở các trường bán công. Nhưng rồi cũng bế tắc việc học hành nên ông theo Cải Lương để cho có chổ gởi thân chớ chẳng có chuyên môn gì cả. Ban đầu ông chỉ làm nhiệm vụ kéo màn ở sân khấu, có lúc ông lúng túng,hết màn mà không kéo màn lại để hậu đài chuyển cảnh. Vì vậy,sau đó ông bị bầu gánh đuổi xuống làm hậu đài. Dáng vóc nhỏ con, ốm yếu làm hậu đài cũng không xong, cuối cùng ông bầu cho nghỉ việc. Sau đó ông vào chạy bàn cho một nhà hàng.

Tính tình cậu Giác thật thà, có gương mặt đẹp trai và thông minh nên được bà chủ nhà hàng thương và nhận làm con nuôi, nhất là khi bà biết được hoàn cảnh của Giác. Từ đó Giác được trở lại trường tiếp tục học hành. Ông học được lên tới đệ nhị(hết lớp 11 bây giờ) thì nhà hàng bị đóng cửa. Sau đó gia đình của má nuôi dời về Qui Nhơn làm ăn, còn cậu Giác theo một người thợ nấu về Gò Công. Nhờ có vốn học vấn tương đối nên Giác được người thợ nấu giới thiệu ông vào làm thư ký cho làng Tân Qui-Gò Công. Những công việc của Hội đồng làng, hằng ngày thì nhiều, mà lương tháng chẳng bao nhiêu. Sau nhiều đêm trăn trở,Hữu Giác về Sài Gòn và mạnh dạn tìm đến soạn giả Hoa Phượng, một soạn giả tài hoa của cải lương lúc bây giờ để thọ giáo, trình bày ý định của mình và đem những năm tháng bụi đời, trôi dạt về Gò Công làm việc cho Hội đồng làng,rồi cưới vợ ở Hoà Đồng(nay là Huyện Gò Công Tây-Tiền Giang) - Câu chuyện ấy được soan giả Hoa Phượng xây dựng thành cốt truyện kịch và bố cục cho ông viết kịch bản. Sau vài tuần kịch bản cải lương đầu tay của ông được dàn dựng và ra mắt trên sân khấu Thủ Đô II với tiêu đề là "Chuyến Xe Hôn Lễ", lúc đó nghệ sĩ Minh Phụng đóng vai chánh trong vở này, và bút danh Yên Ba cũng xuất hiện từ đấy.

Đến năm 1965, Yên Ba cùng hợp soạn với soan giả Loan Thảo trong vở " Tiếng Hạc Trong Trăng", vở này đoạt giải Thanh Tâm 1966. Năm 1966, Yên Ba tiếp tục thành công vở " Cho Trọn Cuộc Tình" trên sân khấu của gánh Dạ Lý Hương do NS Hùng Cường và Bạch Tuyết thủ vai chính. Đây là vờ làm sóng gió lúc bấy giờ trên sân khấu Cải lương Sài Gòn, tên tuổi của soạn giả Yên Ba được nhiều người biết đến. Đến năm 1971, giải này được giài Kim Khánh, năm 1972 đuợc khán giả bình chọn là kịch bản hay nhất do báo Sân khấu kịch trường Sài Gòn tố chức (sau năm 1975 vở này được Sài Gòn video sản xuất thành phim Cải lương). Giai đoạn từ 1965 đến 1975 là thời kỳ viết kịch khá sung mãn của Yên Bâ, ông cho ra hàng loạt vở như: Trả Thù Đời, Bụi Đời, Lửa Tinh, Tình Kỷ Nữ,  Một Thuở Còn Vương...Lúc bây giờ,báo chí Sài Gòn bình luận soạn giả Yên Ba là cây bút trẻ, sung sức: là một hiện tượng sân khấu mới, phong cách trẻ trung với đề tài Tâm lý xã hội, nội dung cốt truyện thực tế và gần gũi với đời sống xã hội. Thật vậy, ngòi bút của Yên Ba với giọng văn trong sáng, giản dị, các nhân vật của ông cũng gần gũi với cuộc sống đời thường; đặc biệt là ông hay khai thác mỗi nhân vật có sức sống tính cách riêng, và dường như ông lại chia sẻ, thông cảm với những nhân vật có số phận long đong, bất hạnh để cuối cùng đạt được ước mơ,hạnh phúc...

Sau năm 1975, soạn giả Yên Ba làm tiếp tục công tác cho đoàn Cải lương Phước Chung đến năm 1980, lúc này NSUT Thanh Hùng làm trưởng đoàn. Cuối năm 1980, ông xin nghỉ việc về quê vợ (Gò Công Tây-Tiền Giang). Nhưng có lẽ Yên Ba trót vương mang kiếp tầm nghiệp dĩ nên về Tiền Giang,ông tiếp tục cộng tác với Sân Khấu Tiền Giang. Ông cùng hợp soạn với soạn giả Châu Thanh vở Tiên Sa Gành Ráng là kịch mục ăn khách khá lâu của Đoàn cải lương Tiền Giang và được Đài truyền hình TP thu hình đầu tiên(1982). Năm 1990,Yên Ba và Châu Thanh cùng hợp soạn vở "Đừng Quên Kỷ Niệm" là đề tài xã hội đương đại.Vở này được NSND-đạo diễn Trần Ngọc Giàu dàn dựng cho đoàn cải lương sông Tiền (Bầu Thắm-Trọng Nhân), vở dự liên hoan SKCNTQ được đánh giá cao,vở được 3 HCV,4 HCB, 2 HCD cho cá nhân(không có giải cho tập thể).

Sau vở "Đừng Quên kỷ niệm", soạn giả Yên Ba về ở ấn một vùng ven thị trấn Vĩnh Bình huyện Gò Công Tây-Tiền Giang, nhưng ông vẩn sáng tác đều tay, tuy không viết vở dài như trước đây nữa,mà ông chuyền sang viết tấu hài cho Sai Gòn video-Audio.Một điều đáng trân trọng,là các mùa hội thi, hội diễn ở địa phương ông đều tham gia sáng tác góp phần với phong trào và giành nhiều giải thưởng. Nhiều năm Chi Hội sân khấu Tiền Giang mời ông làm cố vấn và ông rất nhiệt tình đóng góp ý kiến chuyên cho các hoạt động chuyên môn của Chi Hội. Do cơn bạo bệnh nên ông về với Tổ nghiệp hơi sớm(1941-2001). Mỗi lần về lại Gò Công Tây-Tiền Giang, tôi không khỏi bùi ngùi khi nhớ tới soạn giả Yên Ba.

Đỗ Dũng - BSK


Người soạn giả tài ba trong địa hạt cải lương, đó là soạn giả Yên Ba, Anh nguyên phục vụ trong Trung Ðội Văn Nghệ Hoa Tình Thương thuộc Tiểu Ðòan 50 CTCT, KBC 3858, sau ngày sập tiệm anh về sống tại Hoà Ðồng, Gò Công, chính quyền có nhờ anh viết cho một kịch bản để trình diễn, cá nằm trên thớt không thể không tuân lời, nhưng vì liêm sĩ anh đã không thể nào bẻ cong được ngòi viết, nên đã viết phất phơ cho có lệ, kịch bản bị chê dở và chính quyền thôi không để ý tới anh nữa.Thật là đáng khen phong cách của người cầm bút Yên Ba (gocong.com)

Tác giả bài viết: taminhminh & keomienxa
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Nguyễn Thị Ngọc Bích - 13/05/2023 03:48
Tôi cũng biết một soạn giả có tên YÊN BA, nhưng tên thật là PHẠM DIỆP PHƯƠNG, là quân y, KBC 7019

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh hé lộ cuộc sống tuổi xế chiều tại Mỹ Đăng Bách Đăng Bách

Nghệ sĩ Minh Cảnh gây bất ngờ khi xuất hiện với vóc dáng phong độ ở tuổi U.90. Ông vẫn thỉnh thoảng đi hát, sống cuộc sống bình yên ở xứ cờ hoa.

 

Vũ Luân: 2 lần định kết hôn bất thành và cuộc sống độc thân tuổi 51

NSƯT Vũ Luân có những trải lòng về chặng hành trình làm nghề, đồng thời tiết lộ về cuộc sống độc thân hiện tại.

 

NSND Lệ Thủy ôn lại thuở 'ăn quán ngủ đình' với Phượng Liên

NSND Lệ Thủy xúc động hội ngộ nghệ sĩ Phượng Liên tại Mỹ. Cả hai ôn lại kỷ niệm thời chập chững vào nghề với nhiều gian khó.

 

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan sửng sốt xem lại hình ảnh của mình cách đây 35 năm

Kiều Phượng Loan là một ngôi sao sáng trên cả hai lãnh vực kịch nói và cải lương, được khán giả yêu mến bởi tài năng thể hiện nhiều thân phận phụ nữ chịu nhiều ngang trái.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh lần đầu làm live show ở Việt Nam

Nghệ sĩ Minh Cảnh năm nay 86 tuổi, sự nghiệp phát triển trong thời kỳ hưng thịnh nhất của cải lương, cùng với “thế hệ vàng” như Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Thanh Nga, Thanh Sang, Phượng Liên, Mỹ Châu, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Minh Vương, Minh Phụng…

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh lần đầu làm live show ở Việt Nam

Nghệ sĩ được mệnh danh là "Hoàng đế Vọng cổ" vì giọng hát tuyệt đẹp thuộc hàng "danh ca", và nổi tiếng với hàng trăm vở cải lương cho đến nay vẫn rung động lòng người...

 

Hãy để cố NSƯT Vũ Linh được yên nghỉ

Sau hơn 100 ngày mất, những lùm xùm chung quanh việc tranh chấp nhà, đất để lại của cố NSƯT Vũ Linh đã khiến dư luận trong và ngoài giới sân khấu bức xúc.

 

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM tuyển sinh diễn viên cải lương

Sau 4 năm gián đoạn, năm học 2023-2024, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM chính thức tuyển sinh cao đẳng chính quy ngành diễn viên sân khấu kịch hát (diễn viên cải lương).

 

Nam nghệ sĩ Thanh Điền đã trở thành youtuber chuyên nghiệp?

Ngày nào cũng có clip mới, ngắn dài khác nhau, ngày nảo cũng có đề tài mới, có phải nam nghệ sĩ Thanh Điền đã trở thành youtuber chuyên nghiệp?

 

'Thần đồng cải lương' Linh Tý: Tôi chưa làm điều gì khiến ba Linh Tâm mất mặt

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, diễn viên Linh Tý có nhiều thuận lợi khi phát triển nghề. Song anh thừa nhận cũng đối diện với nhiều áp lực vì là 'con nhà nòi'.

 

Tòa án thụ lý vụ kiện tranh chấp tài sản của nghệ sĩ Vũ Linh

Theo nguồn tin của Thanh Niên, Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận (TP.HCM) đang thụ lý vụ kiện tranh chấp thừa kế đối với tài sản của ông Võ Văn Ngoan (cố NSƯT Vũ Linh).

 

Kim Tử Long: Tôi không yêu cầu Trinh Trinh phải là người vợ hoàn hảo

NSƯT Kim Tử Long đảm nhận vai trò MC trong chương trình Ký ức ngọt ngào. Nam nghệ sĩ có dịp trải lòng về cuộc hôn nhân với huấn luyện viên Tài danh tân cổ.

 

NSND Lệ Thủy "kể xấu" NSND Thoại Miêu trong ngày sinh nhật

Luôn là đôi nghệ sĩ thân thiết, ngay trong lễ trao tặng danh hiệu "Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng" do báo Người Lao Động trao năm ngoái, bên cạnh NSND Lệ Thủy lúc nào cũng có NSND Thoại Miêu.

 

Nghệ sĩ Bình Tinh mơ được "tiếp lửa cống hiến"

Ngày mai, 29-5, lễ trao Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn 2022 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trò chuyện với Bình Tinh - nghệ sĩ sân khấu tuồng cổ duy nhất được đề cử nhận giải thưởng này

 

Tấn Tài - Hoàng đế đĩa nhựa

Nhiều nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, ca nhạc, dù hiện nay có người đã trên dưới tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn là dấu khắc đậm đà trong lòng người mộ điệu.

 

Tác giả cải lương Phạm Văn Đằng: Mang mùi vị cuộc sống vào trang viết

Để gắn bó với nghề sáng tác trên sân khấu cải lương, tác giả Phạm Văn Đằng đã trải qua hành trình theo đuổi nghệ thuật nhiều gian nan, trắc trở. “Tài sản” của anh hiện có khoảng 600 bài ca cổ, tân cổ giao duyên, gần 100 vở tuồng ngắn, dài được sáng tác và chuyển thể cải lương, đáp ứng nhu cầu phát sóng của các đài truyền hình, phát thanh, biểu diễn sân khấu, các nghệ sĩ làm MV, album ca cổ…