09:16 PDT Thứ tư, 15/05/2024
trang music

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 122

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 121


Hôm nayHôm nay : 19270

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 916252

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77951345

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

MÒN MÕI CHỜ RẠP HÁT

Đăng lúc: Thứ tư - 03/08/2016 20:34 - Đã xem: 3804
rạp

rạp

Tính đến nay, rạp Hưng Đạo (TPHCM) đã xây xong hơn cả năm, và được bàn giao cho Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, nhưng nhà hát không thể đưa vào sử dụng.
Với thiết kế hiện đại và “độc, lạ” nhưng không đáp ứng so với yêu cầu căn bản của một rạp hát cải lương cần sử dụng, khiến rạp hát mới xây không thể hoạt động biểu diễn phục vụ khán giả.
 
Trước tiên là sân khấu quá nhỏ, diện tích chỉ chừng 8x8m; chiều cao sân khấu đến trần hơn 5m, nhưng khi vừa bước vào trong cánh gà, chiều cao bị tuột ngay xuống còn 2,5m, không thể di chuyển các cảnh trí lớn, cảnh trí có độ cứng bằng gỗ, khung sắt, diện tích hậu trường nhỏ...
 
Ngoài ra, khán phòng quá nhỏ, sức chứa chỉ 600 ghế nhưng 300 ghế trên lầu không thể phục vụ khán giả vì bị lan can tầng lầu che khuất tầm nhìn, không có chỗ để dàn nhạc cổ ngồi đàn, nơi hóa trang của diễn viên là dãy hành lang tầng trên ngay phía sau sân khấu, cách không gian sân khấu một tấm màn, thiết kế xây dựng mặt tiền rạp cũng kém tính thẩm mỹ…
 
Khi nhận công trình được xây dựng hơn 130 tỷ đồng này, NSND Trần Ngọc Giàu, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, đã lắc đầu ngao ngán, ông cho biết không thể đưa rạp hát vào hoạt động và dù cho có cố gắng sửa chữa đến đâu đi nữa, cũng không thể sử dụng sân khấu vào việc tổ chức biểu diễn. Một công trình rạp hát mang ý nghĩa “thánh đường sân khấu cải lương” của TPHCM; một công trình văn hóa độc đáo, ấn tượng; một sân khấu nghệ thuật hiện đại, sang trọng và lộng lẫy dành cho nghệ thuật dân tộc, là công trình đặc biệt chào mừng thành phố 40 năm… được xây dựng quy mô, nhưng đến khi hoàn thành, ngay lập tức đã gây bao ngỡ ngàng, bức xúc, thất vọng cho giới làm nghệ thuật, các đạo diễn, nghệ sĩ sân khấu cải lương tâm huyết.  
 
 
Rạp Hưng Đạo đã xây xong hơn cả năm, được bàn giao cho Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, nhưng nhà hát không thể đưa vào sử dụng. Ảnh: Dũng Phương
 
Công trình văn hóa này do Ban Quản lý dự án (thuộc Sở VH-TT TPHCM) thực hiện nhưng khi xây xong, rạp hát thường xuyên đóng cửa. Trước những bức xúc của giới nghệ sĩ, Thanh tra TP đã vào cuộc. Sau nhiều tháng chờ đợi ròng rã, đến nay, khi đã có kết quả thanh tra nhưng sự việc về rạp Hưng Đạo vẫn chìm trong im lặng.
 
Mới đây, trong buổi làm việc của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng với Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM, sau khi nghe NSND Trần Ngọc Giàu trình bày, Bí thư Đinh La Thăng đã truy đến cùng về sự vụ công trình rạp Hưng Đạo và Giám đốc Sở VH-TT TPHCM đã nhận lỗi thuộc về Ban Quản lý dự án Sở VH-TT TPHCM.
 
Bây giờ, đau đầu nhất vẫn là những dấu hỏi lớn dành cho một công trình văn hóa trăm tỷ đồng đồ sộ, với nhiều sai phạm: Làm sao sửa chữa, kinh phí ở đâu, sửa chữa xong có thể biểu diễn nghệ thuật được không? Nếu không thì tòa nhà bê tông cốt thép ấy dùng vào việc gì cho phù hợp, thiết thực, không bị lãng phí?
 
Nhìn vào thực tiễn tại TPHCM, hầu hết các rạp hát còn được sử dụng đều có tuổi đời mấy chục năm, đa số đã xuống cấp. Khi rạp Hưng Đạo được xây dựng, giới nghệ sĩ sân khấu đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào ngôi nhà mới này, nhưng khi rạp xây dựng xong, tất cả sự hân hoan, bao mong mỏi về một thánh đường nghệ thuật mơ ước bỗng chốc vỡ tan. Và hơn một năm qua, anh em nghệ sĩ sân khấu lại tiếp tục chờ mòn mỏi, đợi quy trình thanh tra nhà hát hoàn tất, chờ kết quả khắc phục có hậu cho sân khấu cải lương, nhưng đến nay sự việc vẫn im ỉm, cả Sở VH-TT TPHCM lẫn đơn vị chịu trách nhiệm là Ban quản lý dự án vẫn chưa có động thái nào rõ ràng về cách giải quyết đến nơi đến chốn vụ việc rạp Hưng Đạo.
 
Bao dấu hỏi về công trình vẫn còn đó, bao nỗi niềm bức xúc của giới nghệ sĩ vẫn còn đó, những ai quan tâm về vụ việc này đang mãi nghiền ngẫm một chữ chờ - chờ một kết luận rõ ràng, chờ cách giải quyết có giá trị và ý nghĩa vì lợi ích thiết thực của sân khấu truyền thống.
 
Thúy Bình 

Nguồn tin: tcgd theo SGGP - HSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Rosa Lai - 14/12/2022 04:57
Tôi rất mong chờ để được xem cải lương nhưng thật thất vọng.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh hé lộ cuộc sống tuổi xế chiều tại Mỹ Đăng Bách Đăng Bách

Nghệ sĩ Minh Cảnh gây bất ngờ khi xuất hiện với vóc dáng phong độ ở tuổi U.90. Ông vẫn thỉnh thoảng đi hát, sống cuộc sống bình yên ở xứ cờ hoa.

 

Vũ Luân: 2 lần định kết hôn bất thành và cuộc sống độc thân tuổi 51

NSƯT Vũ Luân có những trải lòng về chặng hành trình làm nghề, đồng thời tiết lộ về cuộc sống độc thân hiện tại.

 

NSND Lệ Thủy ôn lại thuở 'ăn quán ngủ đình' với Phượng Liên

NSND Lệ Thủy xúc động hội ngộ nghệ sĩ Phượng Liên tại Mỹ. Cả hai ôn lại kỷ niệm thời chập chững vào nghề với nhiều gian khó.

 

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan sửng sốt xem lại hình ảnh của mình cách đây 35 năm

Kiều Phượng Loan là một ngôi sao sáng trên cả hai lãnh vực kịch nói và cải lương, được khán giả yêu mến bởi tài năng thể hiện nhiều thân phận phụ nữ chịu nhiều ngang trái.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh lần đầu làm live show ở Việt Nam

Nghệ sĩ Minh Cảnh năm nay 86 tuổi, sự nghiệp phát triển trong thời kỳ hưng thịnh nhất của cải lương, cùng với “thế hệ vàng” như Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Thanh Nga, Thanh Sang, Phượng Liên, Mỹ Châu, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Minh Vương, Minh Phụng…

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh lần đầu làm live show ở Việt Nam

Nghệ sĩ được mệnh danh là "Hoàng đế Vọng cổ" vì giọng hát tuyệt đẹp thuộc hàng "danh ca", và nổi tiếng với hàng trăm vở cải lương cho đến nay vẫn rung động lòng người...

 

Hãy để cố NSƯT Vũ Linh được yên nghỉ

Sau hơn 100 ngày mất, những lùm xùm chung quanh việc tranh chấp nhà, đất để lại của cố NSƯT Vũ Linh đã khiến dư luận trong và ngoài giới sân khấu bức xúc.

 

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM tuyển sinh diễn viên cải lương

Sau 4 năm gián đoạn, năm học 2023-2024, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM chính thức tuyển sinh cao đẳng chính quy ngành diễn viên sân khấu kịch hát (diễn viên cải lương).

 

Nam nghệ sĩ Thanh Điền đã trở thành youtuber chuyên nghiệp?

Ngày nào cũng có clip mới, ngắn dài khác nhau, ngày nảo cũng có đề tài mới, có phải nam nghệ sĩ Thanh Điền đã trở thành youtuber chuyên nghiệp?

 

'Thần đồng cải lương' Linh Tý: Tôi chưa làm điều gì khiến ba Linh Tâm mất mặt

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, diễn viên Linh Tý có nhiều thuận lợi khi phát triển nghề. Song anh thừa nhận cũng đối diện với nhiều áp lực vì là 'con nhà nòi'.

 

Tòa án thụ lý vụ kiện tranh chấp tài sản của nghệ sĩ Vũ Linh

Theo nguồn tin của Thanh Niên, Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận (TP.HCM) đang thụ lý vụ kiện tranh chấp thừa kế đối với tài sản của ông Võ Văn Ngoan (cố NSƯT Vũ Linh).

 

Kim Tử Long: Tôi không yêu cầu Trinh Trinh phải là người vợ hoàn hảo

NSƯT Kim Tử Long đảm nhận vai trò MC trong chương trình Ký ức ngọt ngào. Nam nghệ sĩ có dịp trải lòng về cuộc hôn nhân với huấn luyện viên Tài danh tân cổ.

 

NSND Lệ Thủy "kể xấu" NSND Thoại Miêu trong ngày sinh nhật

Luôn là đôi nghệ sĩ thân thiết, ngay trong lễ trao tặng danh hiệu "Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng" do báo Người Lao Động trao năm ngoái, bên cạnh NSND Lệ Thủy lúc nào cũng có NSND Thoại Miêu.

 

Nghệ sĩ Bình Tinh mơ được "tiếp lửa cống hiến"

Ngày mai, 29-5, lễ trao Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn 2022 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trò chuyện với Bình Tinh - nghệ sĩ sân khấu tuồng cổ duy nhất được đề cử nhận giải thưởng này

 

Tấn Tài - Hoàng đế đĩa nhựa

Nhiều nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, ca nhạc, dù hiện nay có người đã trên dưới tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn là dấu khắc đậm đà trong lòng người mộ điệu.

 

Tác giả cải lương Phạm Văn Đằng: Mang mùi vị cuộc sống vào trang viết

Để gắn bó với nghề sáng tác trên sân khấu cải lương, tác giả Phạm Văn Đằng đã trải qua hành trình theo đuổi nghệ thuật nhiều gian nan, trắc trở. “Tài sản” của anh hiện có khoảng 600 bài ca cổ, tân cổ giao duyên, gần 100 vở tuồng ngắn, dài được sáng tác và chuyển thể cải lương, đáp ứng nhu cầu phát sóng của các đài truyền hình, phát thanh, biểu diễn sân khấu, các nghệ sĩ làm MV, album ca cổ…