17:44 PDT Thứ ba, 14/05/2024
trang music

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 251


Hôm nayHôm nay : 31260

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 882740

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77917833

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

NSƯT Ngọc Hương đột ngột từ trần

Đăng lúc: Thứ năm - 30/11/2017 15:40 - Đã xem: 4172
nh

nh

NSƯT Ngọc Hương đã trút hơi thở cuối cùng lúc 20 giờ 10 ngày 30-11 tại Viện điều dưỡng quận 8, TP HCM, hưởng thọ 75 tuổi
NSƯT Ngọc Hương đột ngột từ trần - Ảnh 1.




























NSƯT Ngọc Hương trong chương trình Làn điệu phương nam

Bà Nguyễn Hồng Dung, Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, cho biết NSƯT Ngọc Hương qua đời khá đột ngột khi sáng cùng ngày, bà được Ban điều hành Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM đưa sang Viện Điều dưỡng quận 8 để chuẩn bị điều trị căn bệnh ung thư gan. 

"Bà ra đi bất ngờ quá, chúng tôi không thể nào lường trước, vì sức khỏe của bà buổi sáng rất ổn. Linh cửu của bà đã được đưa vào Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM chờ tẩn liệm. Thật đau buồn khi nhìn tiếp nhận thông tin này" – đạo diễn Nguyễn Hồng Dung xúc động.

NSƯT Ngọc Hương đột ngột từ trần - Ảnh 2.

NSƯT Ngọc Hương trong chương trình Nghệ sĩ tri âm

NSƯT Ngọc Hương sinh năm 1942 tại tỉnh Bến Tre. Bà lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật tuồng cổ. Ông ba nội của bà là thành viên của gánh hát bội Kiến Lương, cha bà là nghệ sĩ kép chính và đảm nhận công việc biện tuồng. Bà đã lên sân khấu để diễn khi mới 10 tuổi. Cũng như các anh chị em trong gia đình, bà được ông bà dạy ca, đờn và vũ đạo ngay trong đoàn hát gia đình. Tuy nhiên, sau này bà không đi theo nghề hát bội mà rẽ theo nghề diễn viên sân khấu cải lương.

Ban đầu, bà được Bầu Răng nhận về đoàn đóng các vai đào nhí. Tại đây, bà đóng vai trong vở Phạm Công - Cúc Hoa, Aladin và cây đèn thần. Giọng hát mùi mẫn khiến khả giả vô cùng thích thú và yêu mến bà. Sau đó, bà thành hôn với soạn giả Thu An, cả hai lập gánh hát Hương Mùa Thu – thương hiệu nổi tiếng với việc kết hợp "thi, ca, vũ, nhạc, kịch".

NSƯT Ngọc Hương đột ngột từ trần - Ảnh 3.

NSƯT Ngọc Hương và các diễn viên: Quách Cung Phong, Trúc Đào, Huỳnh Quý trong vở "Mẹ ngồi sàng gạo"

Năm 1962, bà được trao giải HCV triển vọng Thanh Tâm với vai Châu Bích Lệ (vở "Ảo ảnh Châu Bích Lệ"), một năm sau bày đoạt luôn giải Danh dự của Ban tuyển chọn giải Thanh Tâm. Bà được khán giả yêu mến qua nhiều vai diễn để đời trong các vở: "Nửa bản tình ca", "Thuyền ra cửa biển", "Hai chiều ly biệt", "Lá huyết thư", "Cô gái sông Đà", "Áo ảnh Châu Bích Lệ", "Gánh cỏ sông Hàn", "Lửa phi trường", "Con cò trắng", "Tiếng súng một giờ khuya", "Bão lửa", "Điệp khúc hương cau"…

Năm 1993, bà vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Vai diễn cuối đời của bà là vai bà mẹ trong vở "Mẹ ngồi sàng gạo" của nhạc sĩ – NSƯT Bắc Sơn.

NSƯT Ngọc Hương đột ngột từ trần - Ảnh 4.

NSƯT Ngọc Hương đến với bệnh nhân tại Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định

Cách đây 2 ngày, thấy đôi chân bà bị sưng to gây đau buốt, khó thở, người nhà đã đưa bà vào BV Chợ Rẫy cấp cứu. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa đã cho bà xuất viện và người nhà đã nhận được kết quả xét nghiệm bà bị bệnh ung thư gan thời kỳ cuối. 

 

Trước cú sốc này, bà bỏ ăn và khó thở. Trong khi NSND Kim Cương và Ban Ái hữu Nghệ sĩ TP HCM dự định lập quỹ từ thiện, kêu gọi mọi người đóng góp, giúp đỡ NSƯT Ngọc Hương điều trị bệnh thì bà đã đột ngột qua đời.

Tang lễ của NSƯT Ngọc Hương sẽ được tiến hành tại Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM.

Tin - ảnh: Thanh Hiệp


Nghệ sĩ Ưu tú mất lúc 20h10 ngày 30/11, một thời gian ngắn sau khi phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối và suy thận cấp.

Ngọc Hương – cô đào nổi tiếng năm xưa (trái) – từng phải đi hát ở tiệc cưới lấy tiền chữa bệnh cho chồng.

Chị Nguyệt – con dâu nghệ sĩ Ngọc Hương – kể sáng nay bà được đưa vào Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng ở quận 8 trong tình trạng khỏe mạnh, tỉnh táo. Tuy nhiên, đến chiều tối, sức khỏe chuyển biến xấu, bà hôn mê rồi qua đời trong bệnh viện, hưởng thọ 75 tuổi.

Linh cữu nghệ sĩ Ngọc Hương được đưa về Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM – nơi ở cuối đời của bà. Lễ nhập quan được tiến hành vào 10h ngày 1/12. Lễ động quan sẽ diễn ra lúc 12h ngày 4/12. Sau đó, nghệ sĩ được an táng tại nghĩa trang Đa Phước, TP HCM.

NSND Kim Cương cho biết bà sốc khi đồng nghiệp qua đời đột ngột. Trước đó, Kim Cương đưa cố nghệ sĩ vào bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM để khám sức khỏe sau nhiều đi đứng khó khăn, ăn uống kém. Các bác sĩ kết luận nghệ sĩ Ngọc Hương bị ung thư gan giai đoạn cuối và suy thận cấp. Bà khóc nhiều sau khi được thông báo bệnh tình, tuy nhiên không muốn nhập viện mà yêu cầu được về Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM để điều trị. Kim Cương ngậm ngùi chia sẻ bà dự định đưa Ngọc Hương vào bệnh viện để hóa trị, do điều kiện sống ở khu dưỡng lão chật chội, thuốc men thiếu thốn.

Nghệ sĩ Ngọc Hương hát vọng cổ khiến Ngọc Huyền khóc

Con dâu cố nghệ sĩ kể cuộc sống của bà nhiều năm qua vất vả. “Trước khi mất, bố chồng tôi – soạn giả Thu An – bệnh nặng nhiều năm liền, phải cầm nhà để có tiền chữa trị. Mẹ tôi từng buồn phiền khi nghĩ đến cảnh khổ cuối đời, mất nhà, con cháu phải ở nhà thuê. Bị bệnh hiểm nghèo, bà cứ khóc mỗi khi có ai vào thăm”, chị Nguyệt nói

 
Đạo diễn Thanh Hiệp chia sẻ: “Bà ra đi khi chúng tôi đang gấp rút quyên góp tiền để bà điều trị căn bệnh ung thư quái ác. Lúc sinh thời, mỗi lần chúng tôi tổ chức thiện nguyện, bà đều xung phong đi dù đôi chân rất đau. Lên sân khấu, hát vọng cổ, bà lại khỏe ra”, anh kể.

NSƯT Ngọc Hương sinh năm 1942, là vợ của cố soạn giả Thu An. Những năm 1960, gánh hát Hương mùa thu của vợ chồng bà nức tiếng Sài Gòn với các vở Tiếng trống sang canh, Sầu quan ải… Thập niên 1980, trong bối cảnh thị trường tràn ngập băng video, cassette cải lương, gánh hát diễn thưa dần rồi giải thể. Vợ chồng bà phải bán nhà để trả nợ. Cuộc sống khó khăn hơn khi soạn giả qua đời năm 2005. Một thời gian, bà thường đến các quán bia hát vọng cổ mưu sinh. Hồi tháng 1, Ngọc Hương tái xuất trong game show Đường đến danh ca vọng cổ với vai trò khách mời.

Nghệ sĩ Ngọc Hương có hai con trai. Do điều kiện tài chính hạn chế, con trai lẫn con dâu đều không đỡ đần được bà nhiều.

Nghệ sĩ Ngọc Hương trải lòng về tuổi già bệnh tật

 

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ - TBTCHN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh hé lộ cuộc sống tuổi xế chiều tại Mỹ Đăng Bách Đăng Bách

Nghệ sĩ Minh Cảnh gây bất ngờ khi xuất hiện với vóc dáng phong độ ở tuổi U.90. Ông vẫn thỉnh thoảng đi hát, sống cuộc sống bình yên ở xứ cờ hoa.

 

Vũ Luân: 2 lần định kết hôn bất thành và cuộc sống độc thân tuổi 51

NSƯT Vũ Luân có những trải lòng về chặng hành trình làm nghề, đồng thời tiết lộ về cuộc sống độc thân hiện tại.

 

NSND Lệ Thủy ôn lại thuở 'ăn quán ngủ đình' với Phượng Liên

NSND Lệ Thủy xúc động hội ngộ nghệ sĩ Phượng Liên tại Mỹ. Cả hai ôn lại kỷ niệm thời chập chững vào nghề với nhiều gian khó.

 

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan sửng sốt xem lại hình ảnh của mình cách đây 35 năm

Kiều Phượng Loan là một ngôi sao sáng trên cả hai lãnh vực kịch nói và cải lương, được khán giả yêu mến bởi tài năng thể hiện nhiều thân phận phụ nữ chịu nhiều ngang trái.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh lần đầu làm live show ở Việt Nam

Nghệ sĩ Minh Cảnh năm nay 86 tuổi, sự nghiệp phát triển trong thời kỳ hưng thịnh nhất của cải lương, cùng với “thế hệ vàng” như Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Thanh Nga, Thanh Sang, Phượng Liên, Mỹ Châu, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Minh Vương, Minh Phụng…

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh lần đầu làm live show ở Việt Nam

Nghệ sĩ được mệnh danh là "Hoàng đế Vọng cổ" vì giọng hát tuyệt đẹp thuộc hàng "danh ca", và nổi tiếng với hàng trăm vở cải lương cho đến nay vẫn rung động lòng người...

 

Hãy để cố NSƯT Vũ Linh được yên nghỉ

Sau hơn 100 ngày mất, những lùm xùm chung quanh việc tranh chấp nhà, đất để lại của cố NSƯT Vũ Linh đã khiến dư luận trong và ngoài giới sân khấu bức xúc.

 

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM tuyển sinh diễn viên cải lương

Sau 4 năm gián đoạn, năm học 2023-2024, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM chính thức tuyển sinh cao đẳng chính quy ngành diễn viên sân khấu kịch hát (diễn viên cải lương).

 

Nam nghệ sĩ Thanh Điền đã trở thành youtuber chuyên nghiệp?

Ngày nào cũng có clip mới, ngắn dài khác nhau, ngày nảo cũng có đề tài mới, có phải nam nghệ sĩ Thanh Điền đã trở thành youtuber chuyên nghiệp?

 

'Thần đồng cải lương' Linh Tý: Tôi chưa làm điều gì khiến ba Linh Tâm mất mặt

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, diễn viên Linh Tý có nhiều thuận lợi khi phát triển nghề. Song anh thừa nhận cũng đối diện với nhiều áp lực vì là 'con nhà nòi'.

 

Tòa án thụ lý vụ kiện tranh chấp tài sản của nghệ sĩ Vũ Linh

Theo nguồn tin của Thanh Niên, Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận (TP.HCM) đang thụ lý vụ kiện tranh chấp thừa kế đối với tài sản của ông Võ Văn Ngoan (cố NSƯT Vũ Linh).

 

Kim Tử Long: Tôi không yêu cầu Trinh Trinh phải là người vợ hoàn hảo

NSƯT Kim Tử Long đảm nhận vai trò MC trong chương trình Ký ức ngọt ngào. Nam nghệ sĩ có dịp trải lòng về cuộc hôn nhân với huấn luyện viên Tài danh tân cổ.

 

NSND Lệ Thủy "kể xấu" NSND Thoại Miêu trong ngày sinh nhật

Luôn là đôi nghệ sĩ thân thiết, ngay trong lễ trao tặng danh hiệu "Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng" do báo Người Lao Động trao năm ngoái, bên cạnh NSND Lệ Thủy lúc nào cũng có NSND Thoại Miêu.

 

Nghệ sĩ Bình Tinh mơ được "tiếp lửa cống hiến"

Ngày mai, 29-5, lễ trao Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn 2022 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trò chuyện với Bình Tinh - nghệ sĩ sân khấu tuồng cổ duy nhất được đề cử nhận giải thưởng này

 

Tấn Tài - Hoàng đế đĩa nhựa

Nhiều nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, ca nhạc, dù hiện nay có người đã trên dưới tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn là dấu khắc đậm đà trong lòng người mộ điệu.

 

Tác giả cải lương Phạm Văn Đằng: Mang mùi vị cuộc sống vào trang viết

Để gắn bó với nghề sáng tác trên sân khấu cải lương, tác giả Phạm Văn Đằng đã trải qua hành trình theo đuổi nghệ thuật nhiều gian nan, trắc trở. “Tài sản” của anh hiện có khoảng 600 bài ca cổ, tân cổ giao duyên, gần 100 vở tuồng ngắn, dài được sáng tác và chuyển thể cải lương, đáp ứng nhu cầu phát sóng của các đài truyền hình, phát thanh, biểu diễn sân khấu, các nghệ sĩ làm MV, album ca cổ…