15:18 PDT Thứ tư, 15/05/2024
trang music

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 111


Hôm nayHôm nay : 28668

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 925650

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77960743

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Sân khấu Hà Nội - những dấu hiệu khởi sắc

Đăng lúc: Thứ bảy - 22/02/2014 13:04 - Đã xem: 3901
Sân khấu Hà Nội - những dấu hiệu khởi sắc

Sân khấu Hà Nội - những dấu hiệu khởi sắc


Tháng 7/2013, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đưa ra con số bất ngờ: doanh thu của sáu nhà hát thuộc Sở đạt khoảng 20 tỷ đồng. Đó là số liệu được lấy từ báo cáo trong 5 tháng đầu năm 2013.
20 tỷ doanh thu là con số có thật. Việc đại diện các đơn vị nghệ thuật, nhà hát luôn phát biểu trên truyền thông rằng sân khấu Hà Nội không có khán giả, không bán được vé cũng là sự thật. Hai sự thật tưởng chừng mâu thuẫn đó vẫn tồn tại song song như một bài toán bán vé chưa có lời giải đáp. Lâu nay các vở diễn mới dàn dựng thường chỉ để tham gia hội diễn và biểu diễn hợp đồng, tốt lắm là biểu diễn hợp đồng bán vé trọn gói với các doanh nghiệp, đơn vị.

 

Image
Nhà hát Múa rối Thăng Long thu 10 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm từ các suất
diễn dành cho khách du lịch. Ảnh: thanglongwaterpuppet.



Trong số 20 tỷ đồng của 6 đơn vị, riêng Nhà hát Múa rối Thăng Long có doanh thu hơn 10 tỷ đồng, Nhà hát Chèo Hà Nội thu hơn 5 tỷ đồng. Số tiền thu được phần lớn là từ các suất diễn cho khách du lịch.

Trong khi loay hoay tìm công chúng, việc dàn dựng, biểu diễn các chương trình, tiết mục phục vụ du lịch cũng là một hướng đi, có thể giúp các nhà hát có nhiều nguồn thu hơn để tái đầu tư nghệ thuật.

Nếu lựa chọn một sự kiện sân khấu tiêu biểu trong năm 2013, thì đó nhất định là Liên hoan các vở diễn Lưu Quang Vũ. Diễn ra từ ngày 9 tới 16/9/2013, Liên hoan mang tới 12 vở diễn đặc sắc của 8 đoàn nghệ thuật phía Bắc. Mặc dù các suất diễn đều phát vé miễn phí, việc khán giả đi xem kịch, chèo chật cứng rạp là một kỳ tích. Có những suất diễn, rạp hát không còn chỗ trống, khán giả phải chen chân đứng, người không có vé mời thì nằn nì xin vào xem. Bên cạnh tràng pháo tay, những cảm xúc của khán giả, vui, buồn, hân hoan, tin tưởng, phẫn nộ... là minh chứng cho việc công chúng không quay lưng lại với sân khấu.

 

Image
Mùa hạ cuối cùng - vở diễn được đánh giá cao, mang về giải đạo diễn
xuất sắc cho Chí Trung tại Liên hoan.



Liên hoan được tổ chức nhằm tưởng nhớ nhà viết kịch tài ba Lưu Quang Vũ. Nhưng vượt xa mục đích ban đầu, sự kiện mang tới 12 vở diễn mới đầy tính nghệ thuật, vinh danh các nghệ sĩ tài năng, tâm huyết. Quan trọng hơn cả, Liên hoan đã nhen lại ngọn lửa yêu sân khấu trong lòng công chúng.

Để kỷ niệm 35 năm thành lập, Nhà hát Tuổi Trẻ xây dựng chương trình nghệ thuật 35 năm một chặng đường. Một trong các hoạt động của chương trình là sự kiện Nhát hát lưu diễn ở sân khấu phía Nam. Trong suốt thời gian lưu diễn, các diễn viên sẽ mang tới công chúng TP HCM hai vở kịch Lời thề thứ chín và Mùa hạ cuối cùng. Đây là hai vở của kịch tác gia Lưu Quang Vũ do Nhà hát dàn dựng và gây được tiếng vang trong năm 2013. Bên cạnh đó, đoàn cũng giới thiệu chương trình hài kịch Đời cười - một trong những thương hiệu của mình.

Trước giờ lên đường, NSƯT Chí Trung, trưởng đoàn, bày tỏ: "Trong thời kỳ khó khăn này của ngành sân khấu nói riêng và cả nước nói chung, sao tôi cứ có cảm giác bất an... Hay bởi đã lâu không có đoàn kịch phía Bắc nào dám vào diễn tại mảnh đất giàu tình người nhưng cũng hết sức đông đúc, ông ào này". Vài lời tâm sự của Chí Trung đã nói hết những khó khăn và thực trạng của sân khấu phía Bắc. Song cả đoàn đã chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ nghệ thuật mà cả nhiều yếu tố như kinh tế, nghiên cứu tâm lý khán giả... Việc một đoàn nghệ thuật vào chinh phục công chúng ở nơi quanh năm sân khấu sáng đèn chứng tỏ sức sống bền của chính kịch phía Bắc.

Chỉ trong tháng 12/2013, công chúng Hà Nội đã có thêm 4 vở cải lương mới được dàn dựng và ra mắt. Nhà hát Cải lương Việt Nam mang tới hai vở Vua Thánh triều Lê (tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai) và Chuyện tình Khau Vai (tác giả Nguyễn Thế Kỷ, đạo diễn Triệu Trung Kiên). Nhà hát cải lương Hà Nội giới thiệu Đứng giữa trời xanh (tác giả Lê Chí Trung, đạo diễn Trần Quang Hùng) và Thất trảm sớ (tác giả Phi Hùng, đạo diễn Doãn Hoàng Giang). Trước đó, vào cuối tháng 11/2013 Nhà hát Cải lương Hà Nội cũng giới thiệu vở Nợ non sông của Phạm Quang Long, đạo diễn Thanh Vân.

Trừ Chuyện tình Khau Vai, các vở diễn đều lấy đề tài lịch sử dân tộc, ca ngợi những nhân vật lịch sử, nhưng lý giải, soi chiếu chuyện xưa bằng những góc nhìn đương đại.

 

Image
Chuyện tình Khau Vai - vở cải lương với đẹp, ca ngợi tình yêu và
thấm đẫm chất nhân văn.



Vua Thánh triều Lê xoay quanh đề tài vua Lê Thánh Tông minh oan cho Nguyễn Trãi với nhiều cung bậc cảm xúc từ bi thương đến hào sảng, từ bế tắc tới sáng tỏ. Thất trảm sớ xây dựng hình ảnh đẹp về thầy Chu Văn An khi dâng sớ xin vua Trần Dụ Tông trảm bảy gian thần. Nợ non sông đề cập tới nghi án lịch sử về đại thần triều Nguyễn Phan Thanh Giản với nhiều tình tiết hấp dẫn. Đứng giữa trời xanh là cái nhìn hậu thế về bi kịch lịch sử: vụ thảm sát Thượng Dung thái hậu cùng các cung nữ dưới thời hoàng thái phi Ỷ Lan. Còn Chuyện Tình Khau Vai là một bài thơ đẹp, một câu chuyện tình với đề tài miền núi thấm đẫm chất nhân văn. Nhiều vở diễn ra đời với sự tham gia của đông đảo đội ngũ đạo diễn, diễn viên, nghệ sĩ giúp sân khấu cải lương thêm phần sôi động.

Dẫu việc chấn hưng sân khấu và tìm lại khán giả là một câu chuyện dài, song những sự kiện thành công trong năm qua cùng với tài năng, tâm huyết của các nghệ sĩ là những dấu hiệu tích cực cho sân khấu Hà Nội.

 

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: VNE
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh hé lộ cuộc sống tuổi xế chiều tại Mỹ Đăng Bách Đăng Bách

Nghệ sĩ Minh Cảnh gây bất ngờ khi xuất hiện với vóc dáng phong độ ở tuổi U.90. Ông vẫn thỉnh thoảng đi hát, sống cuộc sống bình yên ở xứ cờ hoa.

 

Vũ Luân: 2 lần định kết hôn bất thành và cuộc sống độc thân tuổi 51

NSƯT Vũ Luân có những trải lòng về chặng hành trình làm nghề, đồng thời tiết lộ về cuộc sống độc thân hiện tại.

 

NSND Lệ Thủy ôn lại thuở 'ăn quán ngủ đình' với Phượng Liên

NSND Lệ Thủy xúc động hội ngộ nghệ sĩ Phượng Liên tại Mỹ. Cả hai ôn lại kỷ niệm thời chập chững vào nghề với nhiều gian khó.

 

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan sửng sốt xem lại hình ảnh của mình cách đây 35 năm

Kiều Phượng Loan là một ngôi sao sáng trên cả hai lãnh vực kịch nói và cải lương, được khán giả yêu mến bởi tài năng thể hiện nhiều thân phận phụ nữ chịu nhiều ngang trái.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh lần đầu làm live show ở Việt Nam

Nghệ sĩ Minh Cảnh năm nay 86 tuổi, sự nghiệp phát triển trong thời kỳ hưng thịnh nhất của cải lương, cùng với “thế hệ vàng” như Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Thanh Nga, Thanh Sang, Phượng Liên, Mỹ Châu, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Minh Vương, Minh Phụng…

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh lần đầu làm live show ở Việt Nam

Nghệ sĩ được mệnh danh là "Hoàng đế Vọng cổ" vì giọng hát tuyệt đẹp thuộc hàng "danh ca", và nổi tiếng với hàng trăm vở cải lương cho đến nay vẫn rung động lòng người...

 

Hãy để cố NSƯT Vũ Linh được yên nghỉ

Sau hơn 100 ngày mất, những lùm xùm chung quanh việc tranh chấp nhà, đất để lại của cố NSƯT Vũ Linh đã khiến dư luận trong và ngoài giới sân khấu bức xúc.

 

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM tuyển sinh diễn viên cải lương

Sau 4 năm gián đoạn, năm học 2023-2024, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM chính thức tuyển sinh cao đẳng chính quy ngành diễn viên sân khấu kịch hát (diễn viên cải lương).

 

Nam nghệ sĩ Thanh Điền đã trở thành youtuber chuyên nghiệp?

Ngày nào cũng có clip mới, ngắn dài khác nhau, ngày nảo cũng có đề tài mới, có phải nam nghệ sĩ Thanh Điền đã trở thành youtuber chuyên nghiệp?

 

'Thần đồng cải lương' Linh Tý: Tôi chưa làm điều gì khiến ba Linh Tâm mất mặt

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, diễn viên Linh Tý có nhiều thuận lợi khi phát triển nghề. Song anh thừa nhận cũng đối diện với nhiều áp lực vì là 'con nhà nòi'.

 

Tòa án thụ lý vụ kiện tranh chấp tài sản của nghệ sĩ Vũ Linh

Theo nguồn tin của Thanh Niên, Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận (TP.HCM) đang thụ lý vụ kiện tranh chấp thừa kế đối với tài sản của ông Võ Văn Ngoan (cố NSƯT Vũ Linh).

 

Kim Tử Long: Tôi không yêu cầu Trinh Trinh phải là người vợ hoàn hảo

NSƯT Kim Tử Long đảm nhận vai trò MC trong chương trình Ký ức ngọt ngào. Nam nghệ sĩ có dịp trải lòng về cuộc hôn nhân với huấn luyện viên Tài danh tân cổ.

 

NSND Lệ Thủy "kể xấu" NSND Thoại Miêu trong ngày sinh nhật

Luôn là đôi nghệ sĩ thân thiết, ngay trong lễ trao tặng danh hiệu "Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng" do báo Người Lao Động trao năm ngoái, bên cạnh NSND Lệ Thủy lúc nào cũng có NSND Thoại Miêu.

 

Nghệ sĩ Bình Tinh mơ được "tiếp lửa cống hiến"

Ngày mai, 29-5, lễ trao Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn 2022 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trò chuyện với Bình Tinh - nghệ sĩ sân khấu tuồng cổ duy nhất được đề cử nhận giải thưởng này

 

Tấn Tài - Hoàng đế đĩa nhựa

Nhiều nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, ca nhạc, dù hiện nay có người đã trên dưới tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn là dấu khắc đậm đà trong lòng người mộ điệu.

 

Tác giả cải lương Phạm Văn Đằng: Mang mùi vị cuộc sống vào trang viết

Để gắn bó với nghề sáng tác trên sân khấu cải lương, tác giả Phạm Văn Đằng đã trải qua hành trình theo đuổi nghệ thuật nhiều gian nan, trắc trở. “Tài sản” của anh hiện có khoảng 600 bài ca cổ, tân cổ giao duyên, gần 100 vở tuồng ngắn, dài được sáng tác và chuyển thể cải lương, đáp ứng nhu cầu phát sóng của các đài truyền hình, phát thanh, biểu diễn sân khấu, các nghệ sĩ làm MV, album ca cổ…