02:26 PDT Thứ tư, 15/05/2024
trang music

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 115

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 114


Hôm nayHôm nay : 4904

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 901886

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77936979

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Tác giả cải lương Phạm Văn Đằng: Mang mùi vị cuộc sống vào trang viết

Đăng lúc: Thứ tư - 24/05/2023 13:02 - Đã xem: 502
Tác giả cải lương Phạm Văn Đằng: Mang mùi vị cuộc sống vào trang viết

Tác giả cải lương Phạm Văn Đằng: Mang mùi vị cuộc sống vào trang viết

Để gắn bó với nghề sáng tác trên sân khấu cải lương, tác giả Phạm Văn Đằng đã trải qua hành trình theo đuổi nghệ thuật nhiều gian nan, trắc trở. “Tài sản” của anh hiện có khoảng 600 bài ca cổ, tân cổ giao duyên, gần 100 vở tuồng ngắn, dài được sáng tác và chuyển thể cải lương, đáp ứng nhu cầu phát sóng của các đài truyền hình, phát thanh, biểu diễn sân khấu, các nghệ sĩ làm MV, album ca cổ…

Tác giả cải lương Phạm Văn Đằng: Mang mùi vị cuộc sống vào trang viết ảnh 1

* PHÓNG VIÊN: Từng hai lần thi vào trường nghệ thuật không thành, anh đã chạm ngõ nghề sáng tác như thế nào?

* Tác giả PHẠM VĂN ĐẰNG: Quê tôi ở Vị Thanh, Hậu Giang. Từ nhỏ, tôi thường được ba mở cho nghe các tuồng cải lương của soạn giả Yên Lang, Loan Thảo (Quế Chi)… có nghệ sĩ Mỹ Châu hát. Tôi nghe và ca theo, mê lắm.

Năm 1999, tôi thi vào Trường Cao đẳng Sân khấu và Điện ảnh TPHCM cùng chuyên ngành song ngữ Nga - Anh Trường Đại học KHXH-NV TPHCM và thi rớt trường nghệ thuật. Học chuyên ngành Nga - Anh 2 năm, tôi lại thi vào trường nghệ thuật và tiếp tục... rớt.

Tôi đăng ký học dự thính, thấy vui quá nên bỏ luôn “công trình” 2 năm học Đại học KHXH-NV TPHCM. Nhưng rồi học đến năm 2, tôi mới thấy mình không hợp với biểu diễn. Những lúc rảnh, tôi tập sáng tác các bài ca cổ, tân cổ giao duyên, tiểu phẩm cho các anh chị thi tốt nghiệp.

Các bài ca, tiểu phẩm của tôi được thầy cô khen, là động lực đưa tôi vào con đường viết lách. Năm 2005, duyên đến, tôi được giới thiệu làm việc cùng tác giả Võ Tử Uyên của Đài Truyền hình TPHCM, sáng tác bài ca Mùa thanh long, phát sóng trên HTV.

* Khởi đầu với nghệ thuật nhiều trắc trở, điều gì khiến anh gắn bó với nghề đến hôm nay?

* Sau bài Mùa thanh long, tôi cộng tác thêm với đài truyền hình các tỉnh thành, sáng tác nhiều tác phẩm ca cổ mới và càng viết, tôi càng mê. Năm 2016, Nhà hát Tây Đô mời tôi về cộng tác. Thời gian này, thu nhập eo hẹp, không đủ trang trải cuộc sống nên tôi dạy thêm tiếng Nhật tại một trung tâm ngoại ngữ ở TP Cần Thơ…

Mãi đến năm 2018, tham gia cùng ê kíp vở Thầy Ba Đợi chào mừng 100 năm sân khấu cải lương, tôi tìm được hướng phát triển mới nên trụ lại TPHCM. Năm 2019, tôi về Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, được cô chú, anh chị quan tâm, tạo điều kiện, tin tưởng đặt hàng sáng tác thường xuyên, giúp phát huy tay nghề, đời sống cũng dần ổn định.

* Hẳn anh đã chiêm nghiệm được nhiều điều qua những tháng ngày bôn ba?

* Tôi nghiệm ra rằng, những gian nan thử thách cho tôi nếm trải đủ mùi vị cuộc sống, để tôi có cái nhìn cuộc đời sâu sắc hơn, từ đó trải rộng trong trang viết. Vốn sống ấy rất quý giá. Hiện tại các đoàn nghệ thuật hoạt động không nhiều, mỗi năm các đơn vị chỉ dựng 1-2 vở, khiến “đầu ra” cho tác phẩm gặp khó. Tôi mong có một CLB Tác giả trẻ sân khấu, sinh hoạt thường xuyên để bổ sung kiến thức, trao đổi chuyên môn và nâng cao nghiệp vụ. Song song đó, cần có một sân khấu để tổ chức dàn dựng vở mới - tạo “đầu ra” cho tác phẩm. 

* Tác phẩm sân khấu cải lương hiện nay dường như khó tiếp cận với công chúng trẻ, anh có tiêu chí sáng tác riêng?

* Khi sáng tác, tôi luôn đau đáu viết như thế nào cho phù hợp, hấp dẫn, tác phẩm có nhận được sự ủng hộ, có đến gần khán giả trẻ không. Hiện nay, nhiều bạn trẻ không mặn mà với cải lương và tôi nghĩ cũng không thể trách các bạn.

Thực tế, người làm nghệ thuật cũng cần xem lại sản phẩm mình có đáp ứng được nhu cầu của các bạn chưa? Cần thực hiện các nghiên cứu xã hội học để có những đánh giá khách quan về nhu cầu của khán giả trẻ với sân khấu truyền thống. Hơn hết, để cải lương đến với khán giả trẻ, họ phải thấy được hình ảnh của mình trong đó, phản ánh cuộc sống thực tại, về con người, xã hội đương đại ở góc nhìn đa dạng…

Tôi rất thích viết về đề tài lịch sử vì muốn bên cạnh việc bảo tồn nghệ thuật sân khấu cải lương, chúng ta phải nhắc người đương thời lẫn hậu thế để ghi nhớ công lao của thế hệ tiền nhân đã xây dựng và bảo vệ đất nước. Đề tài lịch sử cũng đáp ứng cho một lượng khán giả trẻ muốn tìm hiểu văn hóa dân tộc qua tác phẩm sân khấu. Với tác phẩm chính sử, bằng phương pháp nghệ thuật của mình, tôi sẽ lồng ghép vào đó các vấn đề hấp dẫn, đủ mềm mại, trữ tình đúng chất cải lương.

* Để đẩy mạnh phát triển công việc hiện tại và tương lai, anh có dự định gì?

* Tôi đang ôn luyện tiếng Nhật, học văn bằng 2 ngôn ngữ Anh, để có thể thông tin cho khán giả là du khách quốc tế. Tôi nỗ lực hoàn thành chương trình Thạc sĩ Quản lý văn hóa tại Trường Đại học Văn hóa TPHCM với hy vọng sau này sẽ tham gia công tác giảng dạy, truyền lửa và truyền tải kiến thức về nghệ thuật sân khấu cho sinh viên, để các bạn gần gũi hơn, thêm yêu hơn loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Tác giả Phạm Văn Đằng sáng tác khoảng 600 bài ca cổ, tân cổ giao duyên, được sử dụng trong nhiều chương trình sân khấu, truyền hình, phát thanh, đờn ca tài tử, trong các cuộc thi Bông lúa vàng, Chuông vàng vọng cổ, Giải thưởng Trần Hữu Trang, Liên hoan Cải lương toàn quốc... và gần 100 vở tuồng ngắn, dài, có thể kể như: Nguyễn Hữu Cảnh, Thầy Ba Đợi, Chuyện của Dung, Sống mãi với non sông, Câu hò đất mẹ, Lê Văn Duyệt, Đất thiêng, Anh hùng thành Nam...

 MinhAnh còn tham gia chương trình Chuyện xưa tích cũ của Đài Truyền hình TPHCM, Hòa điệu đất chín rồng của VTV Cần Thơ, viết kịch bản quay hình Giọt máu chung tình cho hãng phim Bình Minh

THÚY BÌNH thực hiện

Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh hé lộ cuộc sống tuổi xế chiều tại Mỹ Đăng Bách Đăng Bách

Nghệ sĩ Minh Cảnh gây bất ngờ khi xuất hiện với vóc dáng phong độ ở tuổi U.90. Ông vẫn thỉnh thoảng đi hát, sống cuộc sống bình yên ở xứ cờ hoa.

 

Vũ Luân: 2 lần định kết hôn bất thành và cuộc sống độc thân tuổi 51

NSƯT Vũ Luân có những trải lòng về chặng hành trình làm nghề, đồng thời tiết lộ về cuộc sống độc thân hiện tại.

 

NSND Lệ Thủy ôn lại thuở 'ăn quán ngủ đình' với Phượng Liên

NSND Lệ Thủy xúc động hội ngộ nghệ sĩ Phượng Liên tại Mỹ. Cả hai ôn lại kỷ niệm thời chập chững vào nghề với nhiều gian khó.

 

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan sửng sốt xem lại hình ảnh của mình cách đây 35 năm

Kiều Phượng Loan là một ngôi sao sáng trên cả hai lãnh vực kịch nói và cải lương, được khán giả yêu mến bởi tài năng thể hiện nhiều thân phận phụ nữ chịu nhiều ngang trái.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh lần đầu làm live show ở Việt Nam

Nghệ sĩ Minh Cảnh năm nay 86 tuổi, sự nghiệp phát triển trong thời kỳ hưng thịnh nhất của cải lương, cùng với “thế hệ vàng” như Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Thanh Nga, Thanh Sang, Phượng Liên, Mỹ Châu, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Minh Vương, Minh Phụng…

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh lần đầu làm live show ở Việt Nam

Nghệ sĩ được mệnh danh là "Hoàng đế Vọng cổ" vì giọng hát tuyệt đẹp thuộc hàng "danh ca", và nổi tiếng với hàng trăm vở cải lương cho đến nay vẫn rung động lòng người...

 

Hãy để cố NSƯT Vũ Linh được yên nghỉ

Sau hơn 100 ngày mất, những lùm xùm chung quanh việc tranh chấp nhà, đất để lại của cố NSƯT Vũ Linh đã khiến dư luận trong và ngoài giới sân khấu bức xúc.

 

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM tuyển sinh diễn viên cải lương

Sau 4 năm gián đoạn, năm học 2023-2024, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM chính thức tuyển sinh cao đẳng chính quy ngành diễn viên sân khấu kịch hát (diễn viên cải lương).

 

Nam nghệ sĩ Thanh Điền đã trở thành youtuber chuyên nghiệp?

Ngày nào cũng có clip mới, ngắn dài khác nhau, ngày nảo cũng có đề tài mới, có phải nam nghệ sĩ Thanh Điền đã trở thành youtuber chuyên nghiệp?

 

'Thần đồng cải lương' Linh Tý: Tôi chưa làm điều gì khiến ba Linh Tâm mất mặt

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, diễn viên Linh Tý có nhiều thuận lợi khi phát triển nghề. Song anh thừa nhận cũng đối diện với nhiều áp lực vì là 'con nhà nòi'.

 

Tòa án thụ lý vụ kiện tranh chấp tài sản của nghệ sĩ Vũ Linh

Theo nguồn tin của Thanh Niên, Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận (TP.HCM) đang thụ lý vụ kiện tranh chấp thừa kế đối với tài sản của ông Võ Văn Ngoan (cố NSƯT Vũ Linh).

 

Kim Tử Long: Tôi không yêu cầu Trinh Trinh phải là người vợ hoàn hảo

NSƯT Kim Tử Long đảm nhận vai trò MC trong chương trình Ký ức ngọt ngào. Nam nghệ sĩ có dịp trải lòng về cuộc hôn nhân với huấn luyện viên Tài danh tân cổ.

 

NSND Lệ Thủy "kể xấu" NSND Thoại Miêu trong ngày sinh nhật

Luôn là đôi nghệ sĩ thân thiết, ngay trong lễ trao tặng danh hiệu "Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng" do báo Người Lao Động trao năm ngoái, bên cạnh NSND Lệ Thủy lúc nào cũng có NSND Thoại Miêu.

 

Nghệ sĩ Bình Tinh mơ được "tiếp lửa cống hiến"

Ngày mai, 29-5, lễ trao Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn 2022 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trò chuyện với Bình Tinh - nghệ sĩ sân khấu tuồng cổ duy nhất được đề cử nhận giải thưởng này

 

Tấn Tài - Hoàng đế đĩa nhựa

Nhiều nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, ca nhạc, dù hiện nay có người đã trên dưới tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn là dấu khắc đậm đà trong lòng người mộ điệu.

 

Tác giả cải lương Phạm Văn Đằng: Mang mùi vị cuộc sống vào trang viết

Để gắn bó với nghề sáng tác trên sân khấu cải lương, tác giả Phạm Văn Đằng đã trải qua hành trình theo đuổi nghệ thuật nhiều gian nan, trắc trở. “Tài sản” của anh hiện có khoảng 600 bài ca cổ, tân cổ giao duyên, gần 100 vở tuồng ngắn, dài được sáng tác và chuyển thể cải lương, đáp ứng nhu cầu phát sóng của các đài truyền hình, phát thanh, biểu diễn sân khấu, các nghệ sĩ làm MV, album ca cổ…